Microsoft จะจ่ายเงิน 20 ล้านเหรียญ (ราว 695 ล้านบาท) เพื่อยุติคดีที่คณะกรรมการการค้ากลางสหรัฐอเมริกา (FTC) ฟ้องว่าบริษัทเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชนโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง

คดีนี้ว่าด้วยการละเมิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเยาวชนบนโลกออนไลน์ (COPPA) โดยการเก็บข้อมูลของเยาวชนที่ลงทะเบียนกับ Xbox โดยไม่ได้แจ้งขอความยินยอมจากผู้ปกครอง

ในคำฟ้องชี้ว่าช่วงระหว่างปี 2015 – 2020 Microsoft เก็บข้อมูลที่ได้มาจากขั้นตอนสร้างบัญชีของเด็ก รวมถึงบัญชีที่ผู้ปกครองไม่ได้เข้าไปมีส่วนในการให้ความยินยอมด้วย

FTC สั่งให้ Microsoft มีมาตรการเพิ่มการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวสำหรับเยาวชนใน Xbox ซึ่ง COPPA จะมีผลครอบคลุมไปยังผู้ผลิตเกมจากภายนอกที่แชร์ข้อมูลกับทาง Microsoft ด้วย

ด้านโฆษกของ Microsoft ชี้ว่าบริษัทจะทำตามคำสั่งนี้ โดยการปรับปรุงระบบการสร้างบัญชี และจะแก้ไขความบกพร่องที่อยู่ในระบบการเก็บข้อมูลด้วย

ซามูเอล เลวีน (Samuel Levine) ผู้อำนวยการแผนกคุ้มครองผู้บริโภคของ FTC ชี้ว่าคำสั่งของ FTC มีไว้เพื่อให้ผู้ปกครองคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเด็กได้ง่ายขึ้น และควบคุมข้อมูลที่ Microsoft สามารถเก็บจากเด็ก

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส