Geekbench คือเครื่องมือสำหรับการวัดประสิทธิภาพ CPU และ GPU ของอุปกรณ์ในหลายแพลตฟอร์ม โดยได้มีการอัปเดตจนเป็นเวอร์ชัน 6.1 แล้ว ซึ่งการอัปเดตครั้งนี้ก็มาพร้อมความเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้คะแนนทดสอบของอุปกรณ์สูงขึ้นกว่าเดิม

หนึ่งในการพัฒนาที่มากับ Geekbench 6.1 ก็คือการรองรับ Windows on Arm ที่ปัจจุบันอยู่ในช่วงพรีวิวและจะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบใน Geekbench 6.2 ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2023

ส่วนการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ มี ดังนี้

  • Geekbench 6.1 สำหรับทุกแพลตฟอร์มถูกพัฒนาโดย Clang 16
  • เพิ่มช่วง workload ให้มีช่องว่างจาก 2 วินาที เป็น 5 วินาที เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา Thermal Throttling ที่เกิดขึ้นเมื่อความร้อนสูงเกิน โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้สมาร์ตโฟนบางรุ่นได้คะแนนทดสอบสูงขึ้น
  • รองรับชุดคำสั่ง SVE และส่วนขยายของ AArch64 ISA
  • รองรับชุดคำสั่ง AVX512-FP16 สำหรับฟังก์ชันการประมวลผลด้านรูปภาพ
  • ใช้ fixed-point math สำหรับฟังก์ชันประมวลผลรูปภาพบางฟังก์ชันบนระบบโดยไม่ต้องใช้ชุดคำสั่ง FP16
  • พัฒนาประสิทธิภาพการทดสอบแบบหลายแกน (multi-core) โดยปรับปรุงการทำงานด้าน Background Blur และ Horizon Detection โดยเฉพาะกับโปรเซสเซอร์บนเดสก์ท็อประดับไฮเอนด์

Primate Labs ซึ่งเป็นผู้พัฒนา Geekbench 6.1 ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้จะทำให้คะแนนการทดสอบแบบแกนเดี่ยว (single-core) เพิ่มขึ้นราว 5% และคะแนนแบบหลายแกน (multi-core) จะเพิ่มขึ้นราว 10% ดังนั้นเราจึงไม่ควรนำผลทดสอบที่วัดใน Geekbench 6.1 ไปเปรียบเทียบกับผลคะแนนจากการทดสอบ Geekbench เวอร์ชันอื่น ๆ

ที่มา: XDA-Developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส