มีการเปิดเผยผลสำรวจจากบริษัทวิจัยตลาด J.D. Power and Associates ระบุว่า แม้ในปัจจุบันรถยนต์จะมาพร้อมกับระบบนำทางในตัว แต่คนขับรถส่วนใหญ่ก็ยังใช้บริการแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนในการนำทางเป็นหลัก

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวเป็นการสำรวจกลุ่มผู้ใช้รถหน้าใหม่ในช่วง 90 วันแรกหลังจากซื้อรถยนต์ ซึ่งจากแบบสอบถามที่ครอบคลุมในเรื่องของเทคโนโลยีในรถยนต์ทั้งในแง่การนำทาง, ความบันเทิงรวมทั้งความปลอดภัย พบว่าผู้ใช้งานรถยนต์นั้นพึงพอใจโดยรวมและมีคะแนนเฉลี่ย 730 จากคะแนนเต็ม 1,000

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระบบนำทางบนรถยนต์นั้นกลับมีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 687 คะแนนเท่านั้น ซึ่งมีผู้ใช้รถหน้าใหม่ถึง 2 ใน 3 ที่ค้นหาเส้นทางจากสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์นำทางพกพาแทนที่จะใช้งานระบบนำทางที่ติดตั้งมากับรถยนต์

Renee Stephens ระบุว่าสาเหตุสำคัญที่ผู้ใช้รถไม่ชอบใช้งานระบบนำทางบนรถยนต์คือ การเข้าใช้งานที่ยุ่งยากรวมทั้งมักจะระบุเส้นทางที่ไปถึงจุดหมายได้ช้ากว่า รวมทั้งตัวเลือกในการเดินทางก็มีน้อยกว่า นอกจากนี้ การใช้งานที่สั่งการด้วยเสียงยังขาดความแม่นยำ จนต้องพูดสั่งการซ้ำหลายครั้งก็สร้างความไม่พอใจกับผู้ขับขี่อย่างมาก

ทุกวันนี้รถยนต์หลายรุ่นเริ่มมีการใช้งานแอปพลิเคชัน Android Auto หรือ Apple CarPlay ซึ่งจะเป็นการแสดงผลการนำทางผ่านจอสมาร์ทโฟนก็จะเป็นทางเลือกที่ผู้ขับขี่ใช้หันมาเลือกใช้งานกันมากขึ้นในอนาคต

อ้างอิง