ท่ามกลางสมรภูมิเดือดในช่วงนี้ของการหาเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ Google ได้ริเริ่มนำแท็กไลน์ ‘Fact Check’ มาใช้ใน Google News ทั้งเวอร์ชันเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เพื่อทำการกรองข่าวหรือบทความปลอมในหน้า Feed แล้ว

ทั้งนี้ ตามปกติแล้วบทความบนเว็บไซต์ต่างๆ ที่มาลงบน Google News นั้นจะมีแท็กกำกับบทความอยู่ อาทิ เช่น opinion (บทความประเภทความคิดเห็น), highly cited (บทความที่ถูกอ้างอิงมาก) โดยแท็ก Fact Check นั้นจะรวบรวมข่าวในประเด็นเดียวกันแบบเชิงลึกให้ผู้อ่านสามารถเปรียบเทียบเนื้อข่าวจากหลายๆ แหล่งได้ง่ายขึ้น

สำหรับเจ้าของบทความจำเป็นจะต้องนำลิงค์เนื้อหาไปสร้างโค้ดมาร์กอัป ใน Claim Review เพื่อให้ Google สามารถจำแนกประเภทของเนื้อหาและสามารถเห็นได้ในระบบ search engine  ซึ่งหากตรวจสอบเว็บไซต์ที่ใช้มาร์กอัป ของ Fact Check แล้วพบว่าเนื้อหาไม่ตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน บทความดังกล่าวก็จะถูกถอดออกจาก Google News โดยในขณะนี้แท็ก Fact Check นี้ได้เริ่มใช้แล้วในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร

google news fact check

นอกจากนี้ คาดว่าเราจะได้เห็นระบบแท็ก Fact Check ถูกนำมาในโซเชียลอื่นอย่าง Facebook ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งปัจจุบันเป็นช่องทางที่ถูกมองว่ายังขาดการจัดการที่ดีกับการกรองข่าวลวงจากสื่อออนไลน์ที่เกิดขึ้นมากมาย

***หมายเหตุ: ภาษามาร์กอัป (markup language) คือประเภทภาษาคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง (เรียกอีกอย่างว่าภาษากำกับ) ซึ่งจะแสดงข้อมูล โครงสร้าง รูปแบบ ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกัน พบมากในรูปแบบของแท็ก ตัวอย่างภาษามาร์กอัปได้แก่ HTML, XML GML, SGML เป็นต้น

อ้างอิง

อ้างอิง2