คงไม่มีอะไรที่จะทำให้นักคิด/ค้น/ทำ ทั้งหลายเจ็บแสบไปกว่าการถูกขโมยไอเดียต้นหนความคิด และคงจะยิ่งปวดร้าวเป็นสองเท่าตัวหากผู้ที่กระทำเหตุดังกล่าวคือ “พี่จีนนักก๊อปในตำนาน! 

untitled-1

เหมือนแค่ไหนถามใจดู …

อ้างอิงจากเพจเฟสบุ๊กคัดสรรเนื้อหาที่น่าสนใจมานำเสนออย่าง The Matter นาย Yekutiel Sherman ได้คิดค้นเคสโทรศัพท์มือถือที่สามารถกลายเป็น “ไม้เซลฟี่” ได้ภายในตัว โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Stikbox และเปิดให้ผู้ที่สนใจร่วมระดมทุนบนเว็บไซต์ Kickstarter แต่เพียงไม่กี่วันหลังจากที่เขาได้เปิดให้ระดมทุน เคสมือถือไม้เซลฟี่ของเขากลับได้ไปวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ AliExpress โดยที่ตัวเขาเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ! แถมราคาที่สินค้าดังกล่าวขายอยู่บนเว็บไซต์นั้นถูกกว่าราคาจริงที่เขาตั้งไว้ถึง 6 เท่า! (Sherman สนนราคาอยู่ที่ 1,600 บาทโดยประมาณ แต่ที่วางจำหน่ายอยู่บน AliExpress ขายอยู่เพียง 280 บาทโดยประมาณ)untitled-3

Yekutiel Sherman นักประดิษฐ์ผู้คิดค้นเคสโทรศัพมือถือที่กลายเป็นไม้เซลฟี่ได้

%e0%b8%81

เคสมือถือที่ถูกก๊อปไปวางจำหน่ายแบบงงๆ

โดยผู้ที่ได้นำไอเดียผลิตภัณฑ์ของเขาไปนั้นคือบริษัท ShenZhen commodity trade (เซินเจิ้นนี่หน่า!?) ที่หากคลิกเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าชิ้นอื่นๆ ก็จะพบว่าล้วนแล้วแต่เป็นงานลอกเลียนสินค้ายี่ห้อดังทั้งสิ้น แหมพี่จีนนี่มันพี่จีนจริงๆ นะครับ

%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%81

ปัจจุบันโปรเจกต์ต้นฉบับเคสโทรศัพท์มือถือ Stikbox ที่อยู่บนเว็บไซต์ KickStarter ได้ถูกพับเก็บโครงการไปด้วยสาเหตุบางอย่างรวมทั้งจำนวนเงินของผู้ที่ระดุมก็ถูกพับเก็บใส่กระเป๋านายคนนี้เข้าไปด้วย! ทำให้ผู้ร่วมระดุมทุนทั้งหลายต่างก็คอมเมนต์ขอเงินคืนกันเป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว

Credit: The Matter , KickStarter , AliExpress