ย้อนกลับไปในปี 2014 ตอนนั้น Samsung ได้เปิดตัวชิป DRAM 4GB LPDDR4 เป็นรายแรกของโลก ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของแบรนด์สมาร์ทโฟนที่เริ่มทำมือถือแรม 4 GB ออกมากัน ซึ่งผ่านมาถึงตอนนี้สมาร์ทโฟนหลายๆ แบรนด์ก็แห่แหนกันทำความจุแรม 6 GB ออกมากันแล้ว แต่ล่าสุด Samsung แสดงให้เห็นถึงความเป็นเบอร์หนึ่งในการผลิต DRAM เมื่อล่าสุดเปิดตัว DRAM LPDDR4 ความจุถึง 8 GB สำหรับใช้งานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตออกมาแล้ว

สำหรับ DRAM 8BG LPDDR4 นี้จะมาจากเทคโนโลยีกระบวนการผลิตที่ 10 นาโนเมตร ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลถึง 4266 Mbps เร็วกว่าแรม DDR4 ที่ใช้บนเครื่องพีซีถึง 2 เท่า ซึ่ง LPDDR4 นั้นจะทำให้ตัวสมาร์ทโฟนมีศักยภาพสามารถรันฟีเจอร์เหมือนบนพีซี อาทิเช่น การเล่นวิดีโอ 4K รวมทั้งรองรับการใช้งาน virtual machine ได้อย่างสบาย

การผลิต DRAM 8 GB ออกมาในครั้งนี้ จะทำให้มีสมาร์ทโฟนที่ใช้แรม 8GB นั้นผลิตตามออกมาในท้องตลาดโดยเฉพาะรุ่นเรือธงของแต่ละแบรนด์ เราจะยังคงเดินหน้าปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตให้เพิ่มขนาดของหน่วยความจำให้ได้ต่อเนื่องเพื่อเพิ่มมูลค่าและรีดประโยชน์ใช้สอยจากมันมากที่สุด เพื่อจะได้รองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีกล้องคู่หรือการแสดงผลแบบ 4K และยังรวมถึงการใช้งานฟีเจอร์จาก VR ได้เต็มศักยภาพJoo Sun Choi รองประธานฝ่ายพัฒนาและการตลาดของหน่วยความจำ Samsung Electronics

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทาง Samsung ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า DRAM ใหม่นี้จะถูกนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนของพวกเขาในเร็วๆ นี้หรือไม่แต่อย่างใด

อ้างอิง