The Mirror สื่อดังของอังกฤษรายงานว่า Facebook เตรียมจะปรับนโยบายการเซ็นเซอร์และแบนโพสต์ที่มีเนื้อหาส่อไปในทางไม่เหมาะสม อาทิ ภาพเนื้อหาที่รุนแรง หรือภาพโป๊ ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยจะมีข้อเว้นให้เผยแพร่ได้เมื่อพิจารณาแล้วว่าเนื้อหาโพสต์นั้นมีความจำเป็นต่อการรับสารของผู้คน

facebook-vietnam-controversyjpeg

Espen Egil Hansen บก.ของหนังสือพิมพ์ Aftenposten ได้จั่วหัวถึง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หลังจาก Facebook ไปทำการแบนภาพ ‘Napalm Girl’ อันโด่งดังออกจากหน้า feed

สาเหตุที่ Facebook เตรียมจะทำการปรับเปลี่ยนแนวทางการแบนโพสต์ไม่เหมาะสมนั้น เนื่องจากพวกเขาตกเป็นประเด็นดราม่าเมื่อทาง Facebook ได้ทำการแบนภาพถ่ายของ คิม ฟุค เด็กหญิงวัย 6 ขวบที่วิ่งร้องไห้ขอความช่วยเหลือในสภาพเปลือยกายจากเหตุระเบิดนาปาล์มที่ทหารเวียดนามใต้โจมตีหมู่บ้านของเธอ ซึ่งภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้ในปี 1972 ในช่วงสงครามเวียดนาม และกลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่เป็นเหมือนอนุสรณ์ให้โลกได้ประจักษ์กับความโหดร้ายของสงครามครั้งนั้น

Play video

ทางด้าน Joel Kaplan รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะ และ Justin Osofsky รองประธานฝ่ายพันธมิตรสื่อและปฏิบัติการระดับโลก ของ Facebook ได้ออกมายอมรับว่าการคัดกรองเนื้อหาและรูปภาพที่มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์โลกนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างมาก ซึ่งกฏเกณฑ์การเซ็นเซอร์ในปัจจุบันอาจไม่ใช่เกณฑ์ที่สามารถใช้ได้กับคนทุกกลุ่มบนโลก โดยในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ Facebook จะเริ่มอนุญาตให้ภาพที่มีความล่อแหลมสามารถนำมาใช้ประกอบกับบทความหรือเนื้อหาข่าวที่ Facebook คัดกรองแล้วว่าเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนรวมจริงๆ

อ้างอิง