ถือเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันสุดแนวที่สร้างแนวทางใหม่ๆ ให้การทำ content วิดีโอยุคนี้เลย ล่าสุดทีมงานของ Twitter และ Vine ได้โพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์ Medium ซึ่งได้แจ้งว่า แอปฯ ดังกล่าวเตรียมยุติการให้บริการอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

ทั้งนี้ หากใครที่เคยอัพโหลดคลิปไว้บนแอปฯ Vine ก็ยังสามารถดาวน์โหลดวิดีโอที่เคยทำไว้ได้ ขณะที่ Vine จะยังให้บริการบนหน้าออนไลน์ตามปกติ แต่จะยุติการให้บริการที่ตัวแอปฯ นั่นเอง ซึ่งแม้ทางบริษัทไม่ได้ออกมาระบุสาเหตุการตัดสินใจปิดบริการ แต่จากสถานการณ์ของ Twitter ขณะนี้ที่เพิ่งปลดพนักงานไป 300 รายในสัปดาห์นี้เพื่อลดค่าใช้จ่าย ก็มีความเป็นไปได้สูงที่การปิดแอปฯ Vine จะเป็นการทำเพื่อลดต้นทุนของ Twitter เช่นกัน

The Verge ได้วิเคราะห์สถานการณ์ครั้งนี้ว่า นับตั้งแต่ Twitter เปิดตัวแอปฯ Vine ในปี 2013 มันไม่สามารถสร้างความนิยมในคนหมู่มากได้อย่างที่ Twitter คาดหวัง โดยคอนเซ็ปต์วิดีโอลูป 6 วินาทีที่เคยสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ใช้ในช่วงแรกๆ นั้น ก็เสื่อมความนิยมอย่างรวดเร็ว รวมทั้งคู่แข่งเจ้าอื่นๆ อย่าง Instagram ก็เปิดตัวฟีเจอร์วิดีโอที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน ทำให้ Vine นั้นเจอโจทย์ยากในการจะประคับประคองตัวเองไปต่อกรกับคู่แข่งในตลาดนั่นเอง

อ้างอิง

อ้างอิง2