หลังจากเฟซบุ๊ก ตกเป็นจำเลยเกี่ยวกับการแพร่กระจายข้อมูลเท็จ ซึ่งมีผลต่อการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ พลิกล็อคกลายมาเป็นผู้ชนะในศึกครั้งนี้

12970904_10102779986212141_8252457489571358327_o

บีบีซีรายงานการเคลื่อนไหวของ ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ออกมาระบุว่า เฟซบุ๊กทราบดีว่าในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวลวงแพร่กระจายอยู่จริง แต่มีจำนวนน้อยมาก พร้อมทั้งยืนยันว่า รายงานข่าวมากกว่า 99% บน Facebook คือข่าวจริง แต่ข่าวลวงจำนวนแค่ 1% นี้ยังคงเป็นปัญหาร้ายแรงอยู่ดี

ก่อนหน้านี้ ‘Buzzfeed’ ระบุว่า เฟซบุ๊กได้ตั้งทีมงานเป็นจำนวนมาก ขึ้นมาทำหน้าที่กวาดล้างข่าวลวงที่แพร่กระจายอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าว โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยืนยันว่าทีมงานเหล่านี้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อคัดกรองข่าว และคำนึงถึงผู้ใช้ที่จะเข้ามาเสพข่าวเหล่านี้ ให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด รวมถึงการพัฒนาและวิจัยข้อมูลต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กถูกกล่าวหาว่า เป็นช่องทางที่ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะนางฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดอย่างไม่ตั้งใจ ซึ่งมาจากการปล่อยข่าวลวง และการถ่ายทอดสดข้อมูลอันเป็นเท็จบนเฟซบุ๊ก ซึ่งมาร์ก ยืนยันว่าแม้จะมีข่าวเสีย ๆ หาย ๆ แต่ เขาพอใจต่อบทบาทของเฟซบุ๊กในช่วงเลือกตั้งสหรัฐฯ เพราะทำให้ประชาชนจำนวนมาก สามารถเชื่อมต่อกับผู้สมัครได้โดยตรง

ที่มา BBC