เราคงจะเคยเห็นอุปกรณ์แนวสวมใส่ต่างๆ ที่ไว้ช่วยเหลือผู้ใช้งานอย่างจิปาถะ – นานาจิต แต่สำหรับ Horus ดูจะเป็นอุปกรณ์ส่วมใส่ที่มีสรรพคุณมากกว่าแค่ช่วยเหลือ เพราะเครื่องดังกล่าวยังมีสภาพเป็นดั่ง “ผู้นำทาง” ให้กับผู้พิการและบกพร่องทางสายตา ให้สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นมากโขเลยทีเดียวครับ

Horus คืออุปกรณ์สวมใส่ที่เข้าใจสิ่งที่ผู้พิการและบกพร่องทางสายตาต้องพบเจอในแต่ละวัน เพราะสองประดิษฐ์เชื้อสายปากีสถานอย่าง Severio และ Luca ได้รับรู้ถึงความยากลำบากของพวกเขาเหล่านั้น ผ่านเหตุการณ์ที่พวกเขาเคยพบเจอ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันหนึ่งที่เขาทั้งสองกำลังเดินทางกลับจากมหาวิทยาลัย และได้พบเจอกับชายตาบอดที่ได้ร้องขอให้เขาทั้งสองช่วยพาไปยังป้ายรอรถสาธารณะ ซึ่งในระหว่างที่กำลังเดินทางไปส่งนั้น ชายตาบอดก็ได้ระบายถึง “ปัญหาที่ต้องพบเจอในแต่ละวัน” ที่ประเทศแห่งนี้ที่ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการมากเท่าที่ควร นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา Severio และ Luca จึงได้เริ่มประดิษฐ์และพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกกว่าที่เป็นอยู่

Play video

Horus นั้นสามารถช่วยเหลือผู้ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งช่วยในการอ่านหนังสือ รับเสียง จดจำวัตถุ/ใบหน้าของคน หรือแม้แต่การสำรวจและเรียนรู้บันทึกข้อมูลสิ่งต่างๆ จากสภาพแวดล้อมของผู้ใช้งาน ที่ใช้เทคโนโลยีของ Nvidia ในการประมวลผลภาพ  โดยภายนอกของ Horus จะมีรูปร่างคล้ายหูฟังแบบ Head Set (ครอบทั้งหู) และจะมีบริเวณตรงกลางของเครื่องเป็นเซนเซอร์ที่ไว้ตรวจจับกระโหลกศรีษะเพื่อเชื่อมต่อการทำงานต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น

Play video

ปัจจุบัน Horus ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบเพื่อพัฒนาและแก้ไขในอิตาลีเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริงอย่างเผยแพร่ในทั่วโลก ซึ่งหากไม่มีสิ่งใดผิดพลาดอุปกรณ์ชิ้นนี้อาจจะปล่อยให้สื่อสำนักต่างๆ ได้ลองนำไปทดสอบใช้ภายในมกราคมปี 2017

Credit: assistivetechnologyblog