ผู้ใช้งานหลายๆ คนน่าจะได้รับ MacBook Pro รุ่นใหม่ที่มีคีย์บอร์ดฟังก์ชั่นและ Touch Bar เป็นที่เรียบร้อย ในแง่การใช้งานทั้งสองจะมีความต่างที่ชัดเจนมากในส่วนของ Fn และ Touch Bar แต่ขอเก็บเรื่องนี้ไว้ก่อน ล่าสุดมีรายงานผู้ใช้งานที่ใช้ Trackpad แล้วพบว่า Gesture กลับมีปัญหาซะงั้น

9to5Mac รายงานพบผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งาน Gesture แบบสามนิ้วได้ ซึ่งทางทีมงานของ 9to5Mac ได้ทดสอบแล้วก็พบว่า MacBook Pro รุ่นใหม่มีปัญหาตรงส่วนนี้จริงๆ จากการทดสอบน่าจะเป็นปัญหาของตัวซอฟท์แวร์

ทั้งนี้ไม่ใช่แค่ผู้ใช้งานคนเดียวเท่านั้นที่ประสบปัญหาดังกล่าว แต่มีผู้ใช้งานหลายคนที่เข้าไปแจ้งผ่าน Apple Support Forum ด้วยปัญหาลักษระเดียวกันคือไม่สามารถใช้งาน Gesture แบบสามนิ้วได้ ทางทีมงานของ Apple ก็ได้ออกมาตอบแล้วว่าเป็นที่ตัวซอฟต์แวร์ ทาง Apple จะรีบทำตัวอัปเดต macOS Sierra ในอนาคตเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

enable-three-finger-drag-trackpad-os-x

การใช้งาน Gesture แบบสามนิ้วเพื่อคลุมตัวอักษรนั้นผู้ใช้งานต้องเปิดเองใน System Preferences → Accessibility → Mouse & TrackPad → Trackpad Options โดยปกติเมื่อเราลากแบบสองนิ้วจะเป็นการเลื่อนขึ้น-ลงบนหน้าเดสก์ท็อป แต่การลากแบบสามนิ้วจะเป็นการคลุมตัวอักษรครับ

อ้างอิง