Apple หยุดจำหน่ายหน้าจอแยกหรือ Thunderbolt Display ของตัวเอง และเปิดตัว LG UltraFine 5K ในงานเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้จะมีปัญหาเสียแล้วครับ

รายงานจากสื่อต่างประเทศ Zac Hall จาก 9to5Mac เผยว่า หน้าจอ LG UltraFine 5K จะไม่สามารถใช้งานได้เมื่ออยู่ใกล้เราเตอร์ที่ระยะประมาณ 2 เมตรหรือ 6.6 ฟุต จากการใช้งานพบว่า เมื่อนำหน้าจออยู่ในระยะต่ำกว่า 2 เมตรจะทำให้ตัวหน้าจอนั้นค้าง กระพริบ ไม่สามารถใช้งานได้ รวมถึง MacBook Pro จะค้างด้วยเช่นเดียวกัน วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือต้องรีบูท MacBook Pro เท่านั้นจึงจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ

จากรีวิวของสื่อต่างประเทศพบว่าผู้ใช้งานหลายๆ คนก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกัน ซึ่งบางเครื่องจะหน้าจอดำเลยทีเดียว

Zac Hall ระบุว่า การใช้งานปกติของตนคือใช้ในออฟฟิศซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งของเราเตอร์พอดี (Apple AirPort Extreme) เมื่อลองย้ายไปทำงานที่ห้องอื่นจึงไม่พบปัญหาดังกล่าว ซึ่ง Zac ก็ได้ติดต่อไปทาง LG ก็ได้รับคำตอบมาคร่าวๆ ว่า ให้ใช้งานห่างจากเราเตอร์เพื่อป้องกันปัญหาไปก่อน

นอกจากนี้ LG ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดเฉพาะ LG UltraFine 5K เท่านั้น สำหรับหน้าจอ LG รุ่นอื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าวครับ หากใครพบปัญหาดังกล่าวก็ทำได้อย่างเดียวคือย้ายที่วางเราเตอร์ใหม่ครับ

ต้องเรียกว่าเป็นข้อผิดพลาดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นสำหรับจอราคา $1,300 หรือประมาณ 45,500 บาท เลยจริงๆ

อ้างอิง