โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times โดยพูดถึงประเด็นเรื่องการให้ Apple ย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์กลับมายังสหรัฐฯ ซึ่งเขาได้เปิดเผยว่าได้มีการพูดคุยเตรียมยื่นข้อเสนอพิเศษให้ ทิม คุก ซีอีโอถึงความเป็นไปได้ดังกล่าว

ทั้งนี้ ทรัมป์ นั้นแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการให้ Apple กลับมาตั้งโรงงานผลิตอุปกรณ์ในประเทศบ้านเกิดแทนที่จะเป็นในจีนหรือเวียดนาม โดยเขาเตรียมจะเดินเรื่องกับรัฐสภาขออนุมัติให้ลดภาษีธุรกิจจำนวนมหาศาล รวมทั้งการยกเลิกกฏต่างๆ ก่อนหน้านี้ เพื่อเกื้อหนุนให้ Apple และบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อีกหลายเจ้าสามารถตัดสินใจกลับมาสร้างโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกาได้ง่ายขึ้น และจะช่วยสร้างงานให้คนอเมริกันมากขึ้น

ผมได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดี (ได้รับเลือกประธานาธิบดี) จาก ทิม คุก ตอนนั้นผมบอกเขาไปว่า ผมอยากเห็น Apple สร้างโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกา แทนที่จะต้องบินไปเมืองจีนหรือว่าเวียดนาม คุณไม่ต้องไปไหน คุณผลิตที่นี่แหละ ผมคิดว่าผมจะร่างข้อเสนอพิเศษสำหรับคุณ โดยเฉพาะกับการปรับโครงสร้างเรื่องภาษีภาคธุรกิจในอเมริกาที่บริษัทต้องจ่ายเงินมหาศาลในแต่ละปี เราต้องกำจัดกฏหมายอะไรก็ตามที่ทำให้คุณสร้างโรงงานที่นี่ไม่ได้ออกให้หมด โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times

สำหรับเรื่องนี้ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นทางการเมืองที่ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นไปได้จริงหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้าที่ระหว่างช่วงที่หาเสียง โดนัลด์ ทรัมป์ เองก็เคยออกมาประกาศสนับสนุนให้มีการบอยคอตสินค้าของ Apple หลังจากที่ไม่พอใจท่าทีของ Apple ทีฝืนคำสั่งศาลไม่ยอมช่วยเอฟบีไอทำการปลดล็อคไอโฟนของหนึ่งในมือปืนที่ก่อนเหตุกราดยิงในงานปาร์ตี้ที่ศูนย์พัฒนาผู้พิการในซานเบอร์นาติโน แคลิฟอร์เนีย

 

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3