ความสามารถอันล้นเหลือของปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ทำให้หลายภาคส่วนเกิดความกังวลเกี่ยวกับการใช้งาน AI ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านลิขสิทธิ์และจริยธรรม ทำให้ประเด็นการออกกฎเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลและควบคุมการใช้งาน AI จึงถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ล่าสุด ภายในการประชุม World Economic Forum (WEF) ซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาร์ติน โรมูอัลเดซ (Martin Romualdez) ประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังวางแผนเสนอกรอบการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ในระดับภูมิภาคอาเซียน (ASEAN) ซึ่งอ้างอิงจากร่างกฎหมายของฟิลิปปินส์

โรมูอัลเดซ เปิดเผยว่า การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของภูมิภาคอาเซียนและเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านเศรษฐกิจ ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ประเภทเชิงรู้สร้าง หรือ Generative AI เป็นเทคโนโลยีที่ยังต้องการการพัฒนาและการกำกับดูแลอย่างเหมาะสม เนื่องจากความสามารถอันล้นเหลือที่สามารถยกระดับภูมิภาคอาเซียนได้ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลที่เหมาะสมคอยสนับสนุน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนที่จะเสนอกรอบการดำเนินงานดังกล่าว เมื่อได้เป็นประธานของกลุ่มอาเซียนในปี 2026

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความพยายามของรัฐบาลฟิลิปปินส์อาจเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากจำนวนประชากรที่มากถึง 700 ล้านคนจาก 10 ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศต่างมีกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะในการของการกำกับดูแลและคัดกรองเนื้อหา (การเซนเซอร์) ทรัพย์สินทางปัญญา ข้อมูลเท็จ โซเชียลมีเดีย และการใช้อินเทอร์เน็ต

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส