Bell สื่อเกาหลีใต้ระบุข่าวลือ Samsung เตรียมเข้าเจรจาขายธุรกิจ PC ให้กับ Lenovo แบรนด์เจ้าตลาดจากจีนแล้ว โดยเป็นที่เข้าใจกันว่า Samsung กำลังเริ่มปฏิบัติการตัดธุรกิจที่ไม่อยู่ในแผนงานในอนาคตออกไปให้บริษัทมีสภาวะคล่องตัวมากขึ้น

รายงานดังกล่าวเปิดเผยโดยอ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก Samsung รายหนึ่งที่ระบุว่า ธุรกิจเครื่องพิมพ์และ PC นั้นอาจถูกพิจารณาอยู่ในข่ายที่บริษัทจะขายต่อให้บริษัทอื่นไป เนื่องจากพิจารณาแล้วมีแนวโน้มว่าจะไม่ทำกำไรให้บริษัทในอนาคต โดยคาดว่า Samsung นั้นเริ่มเจรจากับทาง Lenovo มาได้หลายเดือนแล้ว

ก่อนหน้านี้ Samsung เพิ่งจะทำการขายธุรกิจเครื่องพิมพ์ให้กับ HP ด้วยมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันธุรกิจ PC ของบริษัทนั้นก็มีรายงานว่ายอดขายตกลงต่อเนื่องมากว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะเริ่มรื้อโครงสร้างธุรกิจใหม่ โดยจะเห็นว่าไม่นานมานี้ Samsung ก็เข้าซื้อกิจการบริษัทหลายเจ้าไม่ว่าจะเป็น การหันมาพัฒนาระบบผู้ช่วย AI ที่ชื่อ Viv  รวมทั้ง Harman แบรนด์เครื่องเสียงระดับโลกมาเสริมทัพเพื่อตลาด Internet of Things และธุรกิจอุปกรณ์ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทางตัวแทนของ Samsung ออกมาปฏิเสธข่าวการขายกิจการ PC ให้ Lenovo แล้ว ต้องรอติดตามความคืบหน้ากันต่อไปครับ

อ้างอิง / อ้างอิง2