ชิปประมวลผลการทำงานของโทรศัพท์มือถือได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหลายปีจนมีประสิทธิภาพในระดับที่น่าจะสามารถนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้ในทุกวันนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Qualcomm หนึ่งในผู้นำการผลิตชิปโทรศัพท์มือถือ จะเล็งเข้าลุยตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะบ้าง

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา Microsoft ได้จัดงานอีเว้นท์ Windows Hardware Engineering Community (WinHEC) และสร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการประกาศความร่วมมือกับ Qualcomm ในการนำชิป Snapdragon มาใช้กับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ในระดับ 64 บิต โดยจะเริ่มกับ Snapdragon รุ่นใหม่นี้

Microsoft และ Qualcomm กล่าวว่า แล็บท็อปที่ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2017 นั่นหมายความว่าทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันมาสักระยะหนึ่งแล้ว เพื่อพัฒนาชิปดังกล่าวสามารถใช้งาน Windows 10 ได้อย่างลื่นไหล ใช้งานโปรแกรมต่างๆได้หลายอย่างพร้อมกัน อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่สวยงามและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน

Play video

จากวิดีโอตัวอย่างข้างต้นนี้ ทาง Microsoft ได้สาธิตการใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop (ซึ่งทุกคนรู้ดีว่ากินทรัพยกรเครื่องมากแค่ไหน) บนคอมเพิวเตอร์ที่ใช้ฃิป Snapdragon ไปพร้อมๆกับเปิดแอปอื่นๆไปด้วย โดยผลการทำงานที่ได้นั้นมีความลื่นไหลไม่ต่างจากชิปประมวลผลรุ่นอื่นเลย

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com