7-Eleven (เซเว่น อีเลฟเว่น) กลับกลายเป็นแบรนด์เจ้าแรกในสหรัฐอเมริกาที่เริ่มบริการจัดส่งสินค้าด้วยโดรน โดยได้ร่วมมือกับ Flirtey บริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตโดรนเชิงพาณิชย์ เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าในสาขาเมืองรีโน มลรัฐเนวาดา โดยจะทำการเลือกลูกค้าจำนวน 12 ราย ที่อยู่ในพื้นที่ ก่อนจะทำการจัดส่งในพื้นที่รัศมี 1 ไมล์ จาก 7-Eleven สาขาดังกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงแรกนั้นมีรายงานว่า สินค้าที่ลูกค้านิยมใช้บริการจัดส่งผ่านโดรนส่วนใหญ่จะเป็น อาหารที่ต้องอุ่นร้อน, เครื่องดื่ม หรือยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งโดยเฉลี่ยลูกค้าจะได้รับสินค้าภายใน 10 นาที หลังจากส่งคำสั่งออเดอร์ไป โดย Flirtey ได้ทำการสร้างโดรนจัดส่งทั้งหมด 77 ลำไว้ให้บริการ ซึ่งบินได้โดยไม่ต้องมีผู้ควบคุมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม 7-Eleven จำเป็นต้องรอใบอนุญาตในการให้บริการอย่างเป็นทางการจากสำนักกำกับดูแลอุตสาหกรรมการบินแห่งสหรัฐฯ หรือ FAA ก่อน เนื่องจาก การให้บริการส่งสินค้าดังกล่าวยังถือเป็นเรื่องผิดกฏหมายนั่นเอง

ความเคลื่อนไหวของ 7-Eleven นี้ ถือเป็นเรื่องค่อนข้างเซอร์ไพรส์ไม่น้อย เมื่อก่อนหน้านี้ บริษัทดังอย่าง Amazon และ Google ตกเป็นข่าวอย่างหนักเกี่ยวกับการทดลองส่งสินค้าผ่านโดรน แต่จนแล้วจนรอดก็กลับกลายเป็น 7-Eleven ที่เริ่มให้บริการจริงจังแล้ว แถมยังมีแผนที่จะขยายขอบเขตการจัดส่งสินค้าผ่านโดรนไปยังเมืองต่างๆ มากขึ้นในปี 2017 นี้

อ้างอิง / อ้างอิง2