หลังจากมีข่าว Yahoo ถูกแฮ็คอีเมลออกไปกว่า 1,000 ล้านบัญชีก่อนช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทำให้มีข่าวว่า Verizon ตัวเต็งที่จะเข้าซื้อ Yahoo ถึงกับชะงักอาจไม่ซื้อ แต่ล่าสุด Yahoo ก็ได้ประกาศความคืบหน้าออกมาแล้ว

วันนี้ Yahoo ประกาศว่าได้รวมเข้ากับ Verizon กล่าวคือ Verizon ได้เข้าซื้อ Yahoo เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยเงิน 4.8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยอีก 15% ที่เหลือจะยังเป็นส่วนของ Alibaba และ Yahoo ประเทศญี่ปุ่น (Softbank) และบริษัท Yahoo ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Altaba แล้วเรียบร้อย

ถือว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับ “Yahoo” ที่มีชื่อบนอินเทอร์เน็ตมาอย่างยาวนาน เริ่มก่อตั้งในปี 1994 โดย Jerry Yang และ David Filo

Verizon จะใช้บริษัท Yahoo สำหรับบริการออนไลน์ต่างๆ ส่วนผู้บริหารที่ลงจากเก้าอี้มี CEO, Marissa Mayer และผู้ร่วมก่อตั้ง David Filo รวมถึงอีกสามคนที่เหลือ เปลี่ยนเป็น Tor Braham, Eric Brandt, Catherine Friedman, Thomas McInerney and Jeffrey Smith โดย Brandt จะเป็นประธานบอร์ดของบริษัท

ในส่วนของแบรนด์ yahoo.com ก็ต้องรอดูว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง แต่คิดว่านอกจากชื่อบริษัทที่เปลี่ยนเป็น Altaba แล้ว บริการต่างๆ น่าจะคงชื่อเดิมที่ลูกค้าคุ้นเคยกันดีไว้ ไม่เปลี่ยนชื่อไปง่ายๆ

อ้างอิง