วันนี้ (11 มกราคม 2017) ประเทศนอร์เวย์ ได้เป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มปิดเครือข่ายวิทยุ FM ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชน

ด้วยความประเทศนอร์เวย์นั้นมีภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขาสูง จึงเป็นเรื่องยากที่สัญญาณวิทยุอนาล็อกจะสามารถส่งไปถึงประชาชนทั้ง 5 ล้านคนได้ และด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการกระจายเสียงเป็นดิจิทัล (Digital Audio Broadcasting : DAB) จะช่วยให้สถานีต่างๆสามารถส่งสัญญาณที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นด้วย

Ole Jorgen Tormark หัวหน้าของ Digitalradio Norge ได้กล่าวว่า “เหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านบริการวิทยุนั้น เป็นเพราะเราต้องการที่จะให้บริการที่มีคุณภาพมากกว่า แก่ทุกคนในประเทศ”

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว AFP (ของประเทศฝรั่งเศส) ได้รายงานว่า ประชาชนชาวนอร์เวย์ราว 66% ไม่ถึงพอใจในการเปลี่ยนรูปแบบวิทยุเป็นดิจิทัล มีเพียงแค่ 17% เท่านั้นที่เห็นด้วย โดยมีสาเหตุมาจาก 2 ใน 3 ของรถยนต์ในประเทศนอร์เวย์ยังใช้เครื่องรับวิทยุแบบเดิมอยู่ และการเปลี่ยนเครื่องรับสัญญาณวิทยุเป็นดิจิทัลนั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก

การปิดเครือข่ายวิทยุ FM นั้นเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 11.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะดำเนินการปิดจนหมดภายในสิ้นปี 2017 นี้

นอกจากประเทศนอร์เวย์แล้ว ทางสหราชอาณาจักรยังมีแผนจะปรับเปลี่ยนเครือข่ายวิทยุเป็นแบบดิจิทัลหลังจากที่มีผู้ฟังเครือข่ายดิจิทัลมากถึง 50% ของผู้ฟังทั้งหมด ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มปรับเปลี่ยนได้ในปี 2018 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider.com