เรียกได้ว่า Alexa ผู้ช่วยดิจิทัลของ Amazon ได้เริ่มต้นอย่างสวยงามด้วยการทำงานร่วมกับลำโพง Echo ด้วยยอดจำหน่าย Amazon Echo ที่มากถึง 6 ล้านเครื่อง ในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา และเริ่มต้นเป็น 2017 ด้วยการเป็นดาวเด่นภายในงาน CES 2017 โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง LG, GE, Ford และอื่นๆอีกมากมาย ได้นำ Alexa ไปใช้ในอุปกรณ์ต่างๆอย่างหลากหลาย จนมีการเติบโตในตลาดธุรกิจผู้ช่วยดิจิทัลอย่างรวดเร็ว จนไม่มีบริษัทไหนตามทัน

แต่แค่ตอนนี้เท่านั้นนะ……

และด้วยความที่ Amazon ได้ทำให้ตลาด AI และผู้ช่วยดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มากมายจึงเร่งพัฒนาอุปกรณ์ในส่วนนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • Google กำลังเร่งพัฒนาอุปกรณ์ Google Home และผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Google Assistant ออกมาแข่งกับ Amazon
  • Microsoft กำลังปรับแต่งให้ระบบ AI ผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Cortana สามารถทำงานได้ครอบคลุมมากขึ้น
  • Apple ก็มีข่าวว่ากำลังทำอุปกรณ์ออกมาแข่งกับ Amazon Echo

เหตุใด Amazon จึงเป็นผู้นำ

Amazon เริ่มประสบความสำเร็จกับ Echo เมื่อปี 2014 ซึ่งในช่วงนั้น Apple นำเสนอ Siri ในฐานะผู้ช่วยเสียงตัวแรกในธุรกิจนี้ ต่อมา Amazon ก็ได้เปิดตัวลำโพง Echo ในแนวทางเดียวกับ Apple คือสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้ด้วย Alexa นั่นเอง

จากนั้น เมื่อผู้คนเริ่มมีการพูดถึงAlexa มากขึ้น ทาง Amazon ก็ได้เพิ่มความสามารถของ Alexa เข้าไปอีก จนทำให้ตอนนี้ Alexa มีความสามารถอยู่มากกว่า 1,000 อย่าง ทั้งการเชื่อมต่อกับ Uber หรือแอป Twitter ซึ่งทำให้ Alexa ดูโดดเด่นที่สุดในธุรกิจนี้

นอกจากนั้น Amazon ยังเพิ่มความสามารถในด้าน Smart Home และสื่อเข้าไปอีกจนทำให้ผูบริโภคเกิดความรู้สึกคุ้มค่าที่ได้ซื้อ Echo มาใช้

แล้ว Google จะสู้ Alexa ได้อย่างไร ?

Google มีข้อได้เปรียบ Amazon อยู่ 2 อย่าง คือ

  • อย่างแรก Google มีความเชี่ยวชาญในด้านการค้นหาข้อมูล จนยากจะหาคู่แข่งมาเทียบได้ และนั่นเป็นสิ่งที่ผู้ช่วยดิจิทัลต้องมี
  • อย่างที่สอง มีผู้ใช้อุปกรณ์ Android มากกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลก โดยผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนระบบ Android จะได้รับการอัปเดต Google Assistant ลงในระบบและแอปอย่าง Google Allo ด้วย

นั่นอาจกล่าวได้ว่า Alexa ของ Amazon เริ่มที่จะนำมาใช้กับโทรศัพท์และโทรทัศน์แล้วก็จริง แต่ Android ของ Google นั้นมีอยู่ทุกที่

แล้ว Microsoft จะสู้ Alexa ได้อย่างไร ?

Microsoft มีแผนยุทศาสตร์ที่จะนำเอา Cortana ซึ่งเป็นระบบผู้ช่วยดิจิทัลมาใช้ทั้งภาคธุรกิจและส่วนบุคคล โดยการพัฒนาให้มีสามารถตอบรับการพูดของมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น และจะนำมาใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ที่มีผู้ใช้ทั่วโลกเป็นจำนวนมากอย่าง Microsoft Office และเครือข่ายโซเชียลอย่าง LinkedIn

 

นอกจากนี้ Microsoft ยังร่วมกับ Nissan ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของโลก  และ Harman Kardon บริษัทผู้ผลิตเครื่องเสียงชั้นนำของโลก ในการนำเอา Cortana มาใช้ด้วย

แล้ว Apple ควรจะเริ่มทำอะไรก่อน…..?

ในทุกวันนี้ ดูเหมือนว่า Apple จะมีบทบาทในธุรกิจผู้ช่วยดิจิทัลนี้น้อยลงไปทุกที โดย HomeKit ของ Apple ที่จะใช้ควบคุมอุปกรณ์ Smart Home นั้นก็ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา แต่ Alexa กลับนำหน้าไปไกลด้วยการใช้งานในอุปกรณ์ต่างๆ

ถึงแม้ว่า Apple จะเปิดตัว Apple TV ที่เป็นเสมือน Hub สำหรับอุปกรณ์ Smart Home ได้ แต่ก็ดูมีประโยชน์น้อยกว่า Amazon Echo และ Google Home อยู่ดี

นักวิเคราะห์มองว่า Apple อาจไม่ใช่บริษัทแรกที่เริ่มเข้าสู่ธุรกิจด้านนี้ แต่อาจสร้างประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างออกไป เหมือนอย่างที่เคยทำได้สำเร็จกับหน้าจอสัมผัสมาก่อน

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider