Counterpoint Research สถาบันวิจัยตลาดของฮ่องกงออกมาเปิดเผยว่า ไอโฟน สูญเสียตำแหน่งสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2012 โดยในปี 2016 ที่ผ่านมาเป็น OPPO R9 ที่ทำยอดขายได้ 17 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมือถือจีนอยู่ 4% มากกว่า iPhone 6s ที่ทำยอดขายได้ 12 ล้านเครื่อง ซึ่ง Oppo นั้นถือเป็นแบรนด์มือถือจีนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้ภายใต้กลยุทธ์ มือถือสเป็คแรงในราคาเบาๆ 

นอกเหนือไปจากยอดขายที่ตกลงไปของไอโฟนแล้ว อีกปัจจัยสำคัญคือการเติบโตและตัวเลขยอดจัดส่งที่มากขึ้นของแบรนด์มือถือเจ้าถิ่น ไม่ว่าจะเป็น Oppo ที่มียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นถึง 109%, Vivo ที่ 78% และ Huawei ที่ 21% ขณะที่ยอดจัดส่งของ Apple นั้นกลับตกลง 21% เช่นเดียวกับ Xiaomi ที่ 22%

‘ฟีเจอร์หลักๆ ที่ดันตลาดมือถือคือ fast-charging, จอ OLED, แบตเตอรีที่อึดขึ้น, กล้องคู่ ซึ่งแม้ iPhone 7 Plus จะเข้ามาเพิ่มเติมในสิ่งที่ iPhone 6s ไม่มี แต่มันก็ติดปัญหาอยู่ที่ราคาที่ยังแพงอยู่มาก ตอนนี้ไอโฟนรุ่นต่อไปอย่าง iPhone 8 คือโมเดลที่อาจพลิกฟื้นสถานการณ์ของ Apple ในตลาดจีนได้ โดยเฉพาะเมื่อมันมีข่าวลือว่าจะมาพร้อมจอ OLED’ Neil Shah หัวหน้าทีมวิจัยของ Counterpoint แสดงความเห็น

Counterpoint วิเคราะห์ว่าผลวิจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าตลาดมือถือในระดับกลางนั้นได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งมาพร้อมสเป็คที่ดีและราคาไม่แพงเกินไปนั่นเอง ทำให้นี่เป็นคำตอบว่าทำไมในระยะหลัง Apple และ Xiaomi นั้นเริ่มมีข่าวเคลื่อนไหวไปเจาะตลาดใหญ่แห่งอื่นอย่าง อินเดีย มากขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง / อ้างอิง2