เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ขับเคลื่อนไร้คนขับของ Google ที่มีชื่อว่า Waymo ได้ยื่นฟ้อง Uber แก่ศาลแขวงแห่งสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโก ด้วยข้อหาขโมยเทคโนโลยีด้านการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทไป

ทาง Waymo ได้อ้างว่าอดีตวิศวกรของ Google ได้ขโมยงานออกแบบเซ็นเซอร์ LiDar ของบริษัท ซึ่งเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะช่วยให้รถยนต์สามารถกำหนดจุดในการขับเคลื่อนตามสภาวะแวดล้อมต่างๆที่อยู่รอบตัวได้ โดยมี Uber และ Otto ซึ่งเป็นบริษัทที่ Uber ได้ซื้อกิจการมา เป็นจำเลย และเน้นไปที่ Anthony Levandowski สมาชิกดั้งเดิมของทีมที่พัฒนาโปรเจ็ตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Google เป็นสำคัญ

Travis Kalanick ซีอีโอของ Uber (ซ้าย) และ Anthony Levandowski (ขวา)

ในเดือนมกราคม 2016 ที่ผ่านมา Anthony ได้ลาออกจาก Google และไปก่อตั้งบริษัท Otto ซึ่งเน้นพัฒนารถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดย Uber ได้เข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่า 680 ล้านเหรียญ

ทาง Waymo ได้เปิดเผยว่า 6 สัปดาห์ก่อนที่ Anthony Levandowski จะลาออกจาก Google เขาได้ดาวน์โหลดการออกแบบระบบฮาร์ดแวร์ที่เป็นความลับสูงสุดของ Waymon จำนวนกว่า 14,000 ไฟล์ ซึ่งมีทั้งการออกแบบ LiDar และบอร์ดแผงวงจร อีกทั้งยังดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลที่เป็นความลับ ซึ่งมีทั้งพิมพ์เขียว, ไฟล์การออกแบบและเอกสารการทดสอบด้วย

เซ็นเซอร์ LiDar ที่ติดอยู่บนหลังคารถของ Uber

บริษัท Google Ventures เคยลงทุนในช่วงที่ Uber เริ่มต้นธุรกิจเมื่อปี 2013 ด้วยมูลค่า 250 ล้านเหรียญ ปัจจุบัน Uber ได้กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีเอกชนที่มีมูลค่าเกือบ 7 หมื่นล้านเหรียญ

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider