แม้ว่า Samsung จะผลิตชิปประมวลผลใช้เองอย่าง Exynos และมีศักยภาพเทียบเท่ากับผู้ผลิตเจ้าใหญ่อย่าง Qualcomm หรือ MediaTek แต่อีกหนึ่งประเด็นที่หลายฝ่ายเคยตั้งคำถามคือทำไม Samsung ถึงไม่เลือกต่อยอดทำกำไรมหาศาลด้วยการผลิตชิปเซ็ตดังกล่าวให้กับแบรนด์อื่นๆ ซึ่งล่าสุดสื่อในเกาหลีใต้นั้นมีรายงานว่า อาจมีสาเหตุมาจากข้อตกลงที่ Qualcomm เคยเซ็นสัญญาไว้กับ Samsung ตั้งแต่ปี 1993 ที่ระบุว่าห้ามทำการขายชิปเซ็ต Exynos ให้กับบริษัทอื่นๆ เป็นเวลาถึง 25 ปีเลยทีเดียว

สำหรับรายละเอียดหลักๆ ของสัญญาที่ Qualcomm ทำข้อตกลงเมื่อปี 1993 นั้น ระบุให้ Samsung สามารถเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีเครือข่าย CDMA ของ Qualcomm เพื่อผลิตชิปประมวลผลของตนเองได้ แต่จะต้องถูกผลิตเพื่อใช้งานบนสมาร์ทโฟนมือถือของ Samsung เท่านั้น โดยหากคู่ค้ารายอื่นๆ ที่ต้องการจะใช้ชิปประมวลผลดังกล่าวไปใช้ในมือถือจะต้องจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้ Qualcomm ซึ่งทาง Samsung พยายามเจรจาเพื่อปรับเปลี่ยนข้อตกลงในสัญญานี้ในปี 2013 แต่ที่สุดแล้วไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ การเจรจาเลยต้องยุติลงไป

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าว คณะกรรมการการค้ายุติธรรมของเกาหลีใต้ (Fair Trade Commission of South Korea) ได้เข้ามาทำการตรวจสอบในประเด็นการที่ Qualcomm ใช้อำนาจความเป็นผู้ค้าชิปประมวลผลรายใหญ่ของตลาดมาการกีดกันทางการค้า โดยกีดกันไม่ให้ผู้ค้ารายอื่นๆ ในเกาหลีใต้สามารถจำหน่ายชิปเซ็ตของ Qualcomm ได้ รวมทั้งยังเรียกเก็บค่าสิทธิบัตรของบริษัทที่สูงเกินจริงอีกด้วย ซึ่งล่าสุดเบื้องต้นทาง Qualcomm ก็ได้จัดการยื่นอุทธรณ์สู้คดีในชั้นศาลไปแล้ว ต้องรอติดตามว่าผลจะเป็นอย่างไรครับ

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3