Brian White นักวิเคราะห์จากสถาบันหลักทรัพย์ Drexel Hamilton ออกมาคาดการณ์ว่ายุคสมัยของเจ้าตลาด Android อย่าง Samsung ที่ครองตลาดมือถือทั่วโลกเวลานี้อาจกำลังเดินสู่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ซึ่ง White มองว่าแบรนด์ที่จะเข้ามาแย่งตำแหน่งผู้นำและกลายเป็นคู่แข่งรายสำคัญที่สุดของ Apple คือ Huawei

‘ผมมองเห็นอนาคตของตลาดมือถือที่จะกลายเป็นการต่อสู้กันระหว่าง Huawei และ Apple’ White ให้สัมภาษณ์กับ  Squawk Alley โดยก่อนหน้านี้ Hans Tung จากบริษัทกองทุน GGV ก็เคยแสดงทรรศนะคล้ายๆ กันไว้ว่า Samsung จะพบกับโจทย์ที่ยากขึ้นกับการสร้างสมาร์ทโฟนให้ผู้บริโภคประทับใจได้เหมือนก่อน ซึ่งความแตกต่างระหว่างแบรนด์ก็จะน้อยลงเรื่อยๆ

โดยข้อมูลสถิติจาก IDC เผยตัวเลขประกอบการในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ปรากฏว่า Huawei สามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดได้เพิ่มขึ้นและลดช่องว่างกับสองแบรนด์ผู้นำในตลาดให้ใกล้เคียงขึ้นเรื่อยๆ

ขณะเดียวกันบรรดานักวิเคราะห์ต่างมองว่า Apple มีข้อได้เปรียบเหนือ Samsung ในเรื่องความสามารถในการควบคุมจัดการ ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของตนเองได้มากกว่า Samsung ที่มีคู่แข่งในตลาดมือถือกลุ่ม Android มากมายรวมไปถึง Google ที่หันมาลุยตลาดสมาร์ทโฟนเช่นกัน

อ้างอิง