ถือเป็นข่าวความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแวดวงเทคโนโลยีที่บอกถึงการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างชัดเจนเลย เมื่อล่าสุดทางบริษัทวิเคราะห์เว็บไซต์ StatCounter ออกมาเปิดเผยว่า Android OS กลายเป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมและมีการใช้งานมากที่สุดในโลก โดยครองส่วนแบ่งสูงสุดในตลาดแซงหน้า Windows OS ลงได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ StatCounter ได้เปิดเผยกราฟตัวเลขส่วนแบ่งตลาดการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งาน Android ในเดือนมีนาคม 2017 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 37.93% เฉือนชนะ Windows ที่มีผู้ใช้งานที่ 37.91% สอดคล้องกับการใช้งานด้านฮาร์ดแวร์ของผู้บริโภคในช่วง 5 ปีหลังที่ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีลดลงอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับยอดขายสมาร์ทโฟนที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย Android นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกใช้งานอินเทอร์เน็ตหลากหลายทั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

ทางด้านตัวแทนของไมโครซอฟท์นั้นปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับรายงานชิ้นดังกล่าว โดยกล่าวเพียงว่า ‘เรามีความดีใจที่ในเวลานี้มีตัวเลขผู้ใช้งาน Windows 10 ไปมากกว่า 400 ล้านรายต่อเดือนแล้ว ซึ่ง Windows 10 ได้รับคะแนนความพึงพอใจจากลูกค้ามากกว่า Windows ในทุกเวอร์ชันก่อนหน้านี้’

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3