สมาพันธ์ผู้ตัดสินฟุตบอลออสเตรเลีย ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า A-League ฟุตบอลลีกสูงสุดของออสเตรเลียจะเป็นประเทศแรกที่นำเทคโนโลยีการตัดสินด้วยการดูวิดีโอ (Video Assistant Referee หรือ VAR)  มาช่วยผู้ตัดสินทำงานระหว่างเกมการแข่งขันฟุตบอล หลังจากได้ทำการทดสอบในเกมลีกระดับล่างมาได้ 6 เดือนแล้ว

Ben Wilson ผู้อำนวยการสมาพันธ์ผู้ตัดสินแห่งสมาคมฟุตบอลออสเตรเลียออกมาแสดงความมั่นใจว่า ปัญหาดราม่าต่างๆ ระหว่างเกมฟุตบอลที่ผ่านมาจากการตัดสินผิดพลาดของผู้ตัดสินในสนามจะถูกขจัดให้หมดไป โดยเทคโนโลยี VAR จะเป็นการใช้วิดีโอมาช่วยผู้ตัดสินระหว่างเกม ซึ่งหากทีมใดที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของผู้ตัดสินก็สามารถขอดูวิดีโอย้อนหลัง (เหมือนกับการขอ challenge ในกีฬาเทนนิส) เพื่อขอความกระจ่างในการตัดสินจังหวะดังกล่าวได้ทันที

ทั้งนี้ เทคโนโลยี VAR ได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการในเกม A-League คู่ระหว่าง เมลเบิร์น ซิตี้ – แอดิเลด ยูไนเต็ด ช่วงสุดสัปดาห์นี้ และจะเริ่มใช้เต็มรูปแบบตั้งแต่ฤดูกาลหน้า (2017-2018) เป็นต้นไป รวมทั้งคาดว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำมาใช้ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่างฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียอีกด้วย

ก่อนหน้านี้เทคโนโลยี VAR เคยถูกนำมาใช้ในเกมฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสพบกับทีมชาติสเปน ซึ่งผู้ตัดสินได้ทำการกลับคำตัดสินให้ สเปน ได้ประตู หลังจากดูวิดีโอย้อนหลัง โดย VAR ทำให้ทีมงานผู้ตัดสินเห็นว่านักเตะสเปนอยู่ในตำแหน่งไม่ล้ำหน้าก่อนจะยิงประตูเข้าไป

 

 https://www.youtube.com/watch?v=desHc7mRxR4

อ้างอิง