สำนักข่าว CNBC รายงานระบุว่าขณะนี้ Apple ได้ดึงทีมวิศวกรด้านชีวภาพมาทำการวิจัยและพัฒนาเซ็นเซอร์บน Apple Watch ให้มีคุณสมบัติที่สามารถตรวจวัดค่าปริมาณน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องใช้เข็มเจาะเลือดผ่านผิวหนังใดๆ ทั้งสิ้น โดยรายงานระบุว่าการวิจัยดังกล่าวนั้นได้มีมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีแล้ว

ทั้งนี้ รายงานยังระบุว่า Apple ได้เริ่มทำการทดสอบการใช้งานเซ็นเซอร์ชนิดใหม่นี้กับคลีนิกหลายแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ในคูเปอร์ติโน่ แคลิฟอร์เนีย โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งได้เปิดเผยกับ CNBC ว่า เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะใช้แสงตรวจจับโดยทะลุผ่านผิวหนังของผู้ใช้และทำการวัดค่าน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดได้เลย ซึ่งหากเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถพัฒนาได้จริงก็คาดว่าจะเป็นจุดขายสำคัญของ Apple Watch ในอนาคตที่ Apple พยายามผลักดันความสามารถให้เข้ามาทดแทนการทำงานของอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวนั้น เริ่มต้นดำเนินการมาตั้งแต่ สตีฟ จ็อบส์ อดีตซีอีโอผู้ล่วงลับ ที่เป็นผู้ริเริ่มผลักดันแนวคิดดังกล่าว โดยจ็อบส์มองว่าอุปกรณ์ประเภท wearable นั้นมีศักยภาพมากพอที่จะเข้ามาปฏิวัติรูปแบบการรักษาทางการแพทย์ได้ในอนาคต

อ้างอิง