ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาวิวัฒนาการของเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีส่วนกับการทำธุรกรรมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย โดยเฉพาะการชำระสินค้าผ่านสมาร์ทโฟน ล่าสุด Mastercard เจ้าพ่อแบรนด์บัตรเครดิตชื่อดังก็เตรียมที่จะออกบัตรเครดิตและเดบิตรุ่นใหม่ที่สามารถยืนยันตัวตนของผู้ใช้ผ่านการสแกนลายนิ้วมือได้แล้วนอกเหนือจากใส่รหัส PIN หรือเซ็นลายเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยในการทำธุรกรรม 

ทั้งนี้ ตัวบัตรใหม่สามารถใช้งานกับเครื่องอ่านบัตรประเภท ship-and-pin ที่ใช้กันอยู่ในท้องตลาดอยู่แล้วได้ โดยเจ้าของบัตรก็ไปทำการบันทึกลายนิ้วมือกับทางธนาคาร ซึ่งจะสามารถบันทึกลายนิ้วมือที่จะใช้สแกนได้ 2 นิ้ว สำหรับบัตรใหม่นี้ล่าสุดได้เริ่มทดสอบใช้งานในแอฟริกาไปแล้ว และกำลังจะเริ่มทำการทดสอบในยุโรปและเอเชียแปซิฟิกในเดือนหน้า และจะขยายไปทั่วโลกภายในปีนี้

Karsten Nohl หัวหน้าทีมวิจัยของสถาบันวิจัยด้านความปลอดภัยแห่งกรุงเบอร์ลิน ออกมาเปิดเผยกับทาง BBC ว่า ระบบสแกนลายนิ้วมือนี้จะช่วยเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องช่องโหว่ด้านรหัสผ่าน ที่อาจถูกแฮกเกอร์ทำการสุ่มและเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายดาย แต่ขณะเดียวกัน ก็มีเสียงวิจารณ์ที่มองว่า ระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นก็มีความเสี่ยงที่จะถูกปลอมแปลงได้เหมือนกับหลายกรณีที่เคยเกิดขึ้นในสมาร์ทโฟนเช่นกัน

อ้างอิง / อ้างอิง2