วันนี้ (2 เมษายน 2017) Microsoft ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 10 S ซึ่งเหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่มีสเปคไม่สูงมาก และเน้นตลาดภาคการศึกษาเป็นหลัก เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก Chorme OS ของ Google

Terry Myerson หัวหน้าฝ่าย Windows ของ Microsoft ได้กล่าวในงานเปิดตัวว่า Microsoft เน้นตลาดของ Windows 10 S ไปยังกลุ่มนักเรียนนักศึกษา โดยระบบสามารถล็อกอินพร้อมใช้งานได้ใน 15 วินาที (เร็วกว่า Windows 10 Pro เสียอีก) และตั้งค่าตัวเครื่องให้พร้อมสำหรับการเรียนได้อย่างง่ายดาย โดยแอปและโปรแกรมทุกตัวที่รันบน Windows 10 S นั้น จะดาวน์โหลดมาจาก Windows Store และยังได้นำ Office เวอร์ชั่นเต็มมาใส่ใน Windows Store ด้วย

อุปกรณ์ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 S จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 นี้ ด้วยราคา 189 เหรียญ (ประมาณ 6,550 บาท) และทุกเครื่องจะสามารถสมัครสมาชิกเล่น Minecraft: Education Edition ได้ฟรี อีกทั้งสถานศึกษาต่างๆที่ใช้พีซีที่รันระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ก็จะได้ใช้ Windows 10 S ฟรี รวมถึง Office 365 แผน Education ซึ่งมาพร้อมกับ Microsoft Teams (ซอฟต์แวร์การสนทนากลุ่มสำหรับการทำงาน ซึ่งอยู่ภายในชุด Office 365) ด้วย

นอกจากนี้ ผู้ที่ซื้ออุปกรณ์ที่รันระบบปฏิบัติการ Windows 10 S ไป ยังสามารถอัปเกรดเป็น Windows 10 Pro เพื่อที่จะใช้งานแอปทุกอย่างตามปกติได้ นั่นหมายความว่า Windows 10 S จะใช้งานแอปจาก Windows Store เป็นหลักเท่านั้น ไม่สามารถติดตั้งแอปจากแหล่งอื่นๆ ได้ แต่ไมโครซอฟท์ก็บอกว่าไม่ใช่โปรแกรมเดิมจะใช้ไม่ได้เลย แค่นักพัฒนาต้องปรับแพ็กเกจใหม่ขึ้น Windows Store เท่านั้นเอง

ข้อมูลอ้างอิง : theverge