เรียกได้ว่าปัญหานี้กำลังถูกพูดคุยกันอย่างมากบนโลกโซเชียล กับเรื่องราวของระบบการให้บริการ TrueWifi ที่เรียกได้ว่าให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีจุดให้บริการจำนวนมากทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะตามห้างร้านต่าง ๆ ที่ทำให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ต 3G 4G ได้เป็นอย่างดี แต่บางครั้งมันความฉลาดที่มากเกินไปก็ทำให้หลาย ๆ คนกุมหัวเช่นกัน

โดยปัญหานั้นเกิดจากผู้ใช้งานมือถือ iPhone, iPad ทุกรุ่นที่เป็นเวอร์ชั่น iOS 10.3.1 และได้ใช้ซิม TrueMove H ระบบจะทำการเชื่อมต่อเข้ากับ TrueWifi ให้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องผ่านระบบการ Login (ส่วนทาง Android ยังไม่พบปัญหานี้แต่อย่างใด) ซึ่งสำหรับผู้ใช้งานเน็ตแบบรายเดือนที่มี Package TrueWifi ฟรีก็เรียกได้ว่ามันสร้างความสะดวกให้กับคุณแบบสุด ๆ เลยล่ะ แต่สำหรับผู้ใช้งานแบบเติมเงินหรือแบบรายเดือนที่ไม่มี Package TrueWifi ถือได้ว่า Feature นี้สร้างปัญหาให้กับพวกเขาเป็นอย่างมาก เพราะบริการของ TrueWifi จะมีค่าใช้บริการหากต่อเกินระยะเวลาที่กำหนดนั่นเอง (ซึ่งค่าบริการอยู่ที่ 1 บาทต่อนาทีเลยทีเดียว)

โดยเทคโนโลยีตัวนี้ชื่อ Extensible Authentication Protocol หรือ EAP-Sim ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนผ่าน Sim Card ที่ใช้อยู่บนมือถือของเราเพื่อทำการเชื่อมต่อเข้าระบบได้ทันทีทั้งบน iOS และ Android

ซึ่งปัญหาก็คือ บน iOS 10.3.1 นี้ได้เปิดใช้ให้คุณอัตโนมัติ และที่สำคัญทาง iOS นั้นได้บังคับให้การเชื่อมต่อแบบนี้เป็นการเชื่อมต่อที่สำคัญระดับแรก (พูดง่าย ๆ คือผ่านจุด Wifi ปุ๊ปเชื่อมต่อปั๊ป) แต่ของ Android จะต้องไปเลือกเองผ่านการเลือกเครือข่ายก่อน แล้วเลือกว่าจะเปิด EAP หรือไม่ จึงจะเป็นระบบ Login อัตโนมัติเช่นเดียวกับ iOS ทำให้ผู้ใช้งาน Android ไม่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ (เพราะคนที่เข้าไป Set ได้ต้องมีความรู้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว)

แต่บางกรณีก็มีคนกล่าวว่า ผู้ใช้งานนั้นเป็นผู้กด Trust เครือข่ายนี้ด้วยตัวเอง จึงทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งงานนี้บอกได้เลยว่าบางครั้งเทคโนโลยีบนมือถือที่ฉลาดเกินไปโดยไม่ถามความสมัครใจของผู้ใช้ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับคนที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันได้ ซึ่งปัจจุบันทาง True ยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะดำเนินการคืนเงินให้สำหรับผู้ที่เกิดปัญหานี้แต่อย่างใด

วิธีแก้ไข

เรียกได้ว่าวิธีแก้ไขนั้นมีด้วยกัน 2 แบบคือ แบบ Manual นั่นคือการ ‘ปิด’ Wifi ก่อนออกไปข้างนอก และเปิดเมื่อต้องการใช้งานเท่านั้น จะช่วยให้คุณประหยัดแบตเตอรี่และปลอดภัยจากการ Auto Login Wifi ได้เป็นอย่างดี หรือจะเข้าไปทำการ Forget this network ของ @TrueWifi เพื่อไม่ให้มันต่อเข้าอัตโนมัติก็สามารถทำได้เช่นกัน หรือผู้ที่อยากใช้งานอินเทอร์เน็ต TrueWifi จริง ๆ ก็สามารถจ่ายเงินเพื่อใช้งาน Package Wifi แบบเหมาทั้งวันได้เช่นกัน ไม่แพงด้วย

ส่วนใครที่โดนคิดเงินไปแล้ว ก็สามารถติดต่อทาง True Move H เพื่อขอชดเชยได้ (ต้องติดต่อเป็นรายคน)

อ้างอิง: facebook Note Pattapong | Pantip  1 | 2 | 3

อัปเดท การแก้ไขจากทรู

ชัวร์สุด ก็ปิด Auto-join ไวไฟทั้ง Truewifi และ truemoveH ไปเลย สำหรับคนที่ไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต

จากประเด็นที่มีผู้ถูกคิดเงินจาก Wi-Fi by TrueMoveH จาก EAP SIM iOS 10.3.1 ทางทรูได้ออกมาตรการโดยจำกัด ให้ผู้ใช้แพ็กเกจ Wi-Fi Unlimited สามารถล็อกอินผ่าน EAP SIM โดยไม่ต้องป้อนรหัสผ่านบน .@ TrueMove H แต่หากไม่มีแพ็กเกจ หรือแพ็กเกจแบบรายวัน หรือแบบจำกัดเวลา จะแนะนำให้เชื่อมต่อ .@ TRUEWIFI ซึ่งจะต้องป้อน Username & Password ป้องกันค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

และขณะนี้ ลูกค้าจะไม่ถูกคิดค่าบริการจากการเชื่อมต่ออัตโนมัติ หากไม่มี Package Wi-Fi Unlimited