บริษัท SoftBank ของประเทศญี่ปุ่น ได้เข้าซื้อกิจการบริษัทหุ่นยนต์ของ Google จำนวน 2 แห่ง คือ Boston Dynamics ที่เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ที่มีขาเดินบนพื้นผิวลักษณะต่างๆ และลุกขึ้นหลังจากล้มได้ และ Schaft ที่เน้นด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ที่เดินได้ด้วย 2 ขา

  • ปล. SoftBank (ซอฟต์แบงก์) เป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่น ให้บริการบรอดแบนด์ โทรศัพท์คู่สาย การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี การเงิน การตลาด สื่อ ตลอดจนบริการต่าง ๆ อีกมายมาย

Play video

เว็บไซต์ BusinessInsider รายงานว่า SoftBank มิได้ซื้อกิจการของทั้ง 2 บริษัทผ่านทางกองทุน SoftBank Vision Fund ที่มีมูลค่า 9.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งใช้สำหรับลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ แต่ได้ซื้อผ่านทางบริษัทย่อยอื่น และทาง Google ก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่าขายทั้ง 2 บริษัทไปด้วยมูลค่าเท่าไร

Google ได้ซื้อกิจการบริษัท Boston Dynamics และ Schaft มาเมื่อปี 2013 และ 2014 โดยมีแผนจะจัดตั้งแผนกหุ่นยนต์ภายใต้การดูแลของ Andy Rubin ผู้สร้างระบบปฏิบัติการ Android แต่ Andy Rubin ได้ลาออกจากบริษัทไปเมื่อปี 2014 และทาง Alphabet บริษัทแม่ของ Google ก็เล็งจะขาย Boston Dynamics มาตั้งแต่ปี 2016

ในขณะที่ Google พยายามผละตัวออกจากธุรกิจหุ่นยนต์ SoftBank กลับเห็นต่างและพยายามลงทุนในธุรกิจนี้ โดย Masayoshi Son ซีอีโอของ SoftBank ได้คาดการณ์ว่า สติปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) จะมีความล้ำหน้าเกินสติปัญญามนุษย์ในอีก 30 ปีข้างหน้านี้

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider