SoftBank (บริษัทญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าของ Sprint) ได้อาศัยจังหวะช่วงที่ค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิงอ่อนตัวจากกรณีการโหวต Brexit โดยยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อกิจการของ ARM Holdings ด้วยมูลค่าสูงถึง 32 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 1.12 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นข้อเสนอในการซื้อขายด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมา

3278

ด้วยวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีของทั้ง 2 บริษัท จะทำให้ ARM เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในอนาคตได้

ARM Holdings เป็นบริษัทของสหราชอาณาจักรที่ออกแบบชิปต่างๆ สำหรับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตแทบจะทุกแบรนด์ ในชื่อที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง ARM Cortex ไม่ว่าจะเป็นชิปตระกูล A ของ Apple หรือชิปตระกูล Exynos ของ Samsung รวมถึง Snapdragon ของ Qualcomm ก็นำเทคโนโลยีของ ARM ไปใช้ รวมถึง Internet of Things (IoT) ที่กำลังบูมตอนนี้ ซึ่งชิปที่ใช้เทคโนโลยีของ ARM ก็มีบทบาทสำคัญ จึงคาดว่านี้เป็นสิ่งที่ SoftBank สนใจด้วยเช่นกัน

arm-softbank-acquisition

SoftBank สนใจที่จะซื้อหุ้นของ ARM ประมาณ 43% ของทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 24.3 พันล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 32 พันล้านเหรียญ โดยยื่นเสนอราคาหุ้นละ 17 ปอนด์สเตอร์ลิง

ข้อเสนอที่ SoftBank ยื่นเพื่อซื้อกิจการของ ARM นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการออกแบบชิปต่างๆของ ARM สำหรับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตแต่ประการใด อีกทั้งยังจะเร่งจ้างพนักงานของ ARM ในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นอีก 1,500 อัตราภายใน 5 ปีนับจากนี้

ที่มา : phonearena.com , blognone.com , androidauthority.com และ acceleratingtech.com