ในงานแถลงข่าวประจำปี LINE Conference 2017 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ไลน์ประกาศวิสัยทัศน์ธุรกิจใหม่หลังใช้วิสัยทัศน์ LIFE รุกไลฟ์สไตล์จนสำเร็จ โดยวิสัยทัศน์ใหม่ของไลน์ที่ประกาศในงานนี้คือ

  • “Everything Connected” – รูปแบบการสื่อสารใหม่ๆ ของไลน์
  • “Everything Videolized” – รุกเนื้อหาด้านวิดีโอ ในไทยคือ LINE TV ส่วนในญีปุ่นคือ LINE LIVE ที่จะควบรวมกับแอปหลักมากขึ้น
  • “Everywhere AI” – รุกโลกปัญญาประดิษฐ์ด้วย Clova (คู่แข่ง Siri จากไลน์)

เสริมความสามารถแชทให้ดีขึ้น

  • ปรับปรุงการใช้งานกล้องให้ดีขึ้น เรียกใช้ง่ายขึ้นจาก Chat มีเอฟเฟกและลูกเล่นตรวจจับใบหน้ามากขึ้น โดยจะอัปเดทในช่วงซัมเมอร์นี้ (มิ.ย. – ส.ค.)
  • ความสามารถสร้างสไลด์โชว์จากภาพพร้อมใส่เพลงและเอฟเฟก เพื่อแชร์ในแชท แต่ยังไม่ระบุว่าจะเปิดให้ใช้เมื่อไหร่
  • Chatlive – ส่งไลฟ์วิดีโอของไลน์ในแชทได้ จะอัปเดทซัมเมอร์นี้
  • Chat App Platform – ผู้ใช้จะสามารถลงแอปเสริมความสามารถให้แชทได้ เช่นเพิ่มเกมในห้องแชท หรือเพิ่มความสามารถ (คล้ายๆ แอปเสริมของ iMessage) จะเปิดตัวในปีนี้

รวบไลฟ์สไตล์ในที่เดียว

ตำแหน่งที่เป็น LINE Today ในปัจจุบัน จะรวบเป็นแท็บใหม่ที่เรียกว่า Smart Portal รวมบริการไลฟ์สไตล์ของไลน์อยู่ในนี้ เช่นในญี่ปุ่นก็จะมีดูดวง, สภาพอากาศ, ตารางรถ รวมถึงข่าวและ Webtoon ส่วนของไทยก็น่าจะมี Webtoon, LINE TV และข่าว LINE Today ที่จะมารวมในแท็บนี้

ยุคของ Clova ปัญญาประดิษฐ์จากไลน์

ไลน์เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ Clova ไปเมื่องาน Mobile World Congress 2017 เดือนมีนาคม ตอนนี้จึงเปิดตัวอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ Clova ออกมา

ลำโพงอัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับ Clova

ก็ตามยุคสมัยของลำโพงอัจฉริยะ ไลน์เปิดตัวลำโพงอัจฉริยะมา 2 ตัวคือ WAVE ลำโพงที่หน้าตาภูมิฐานหน่อย แล้วก็ CHAMP ลำโพงรูปตัวการ์ตูนจากไลน์ที่มีขนาดเล็กลงมาหน่อย โดยลำโพงทั้งคู่มีความสามารถฟังคำสั่ง แล้วตอบสนองได้ เช่นแจ้งปฎิทิน รายงานสภาพอากาศ สั่งงานรีโมทต่างๆ และสามารถฟังเพลงผ่านบริการของ LINE Music (ที่ไม่มีในไทย)

โดยลำโพง WAVE ตั้งราคาไว้ 15,000 เยน (ประมาณ 4600 บาท) ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย. – ธ.ค.) โดยจะมีการเปิดขายล็อตพิเศษที่มีความสามารถแค่ LINE Music ก่อนในช่วงฤดูร้อน ซึ่งจะอัปเดทความสามารถเทียบเท่า WAVE รุ่นหลังได้ต่อไป ส่วนเมืองไทยคงมีหวังน้อยหน่อยเพราะ Clova ไม่รองรับภาษาไทย และไทยก็ไม่มีบริการ LINE Music

ก็ต้องรอติดตามจาก LINE ประเทศไทยอีกครั้งว่าในไทยนั้นจะมีอะไรใหม่ๆ บ้าง เพราะไลน์ในเมืองไทยนั้นแตกต่างจากญี่ปุ่นพอสมควร

อ้างอิง : LINE