Ryan Gavin ผู้จัดการทั่วไปแผนกดูแลผลิตภัณฑ์ Surface ได้เปิดเผยกับ Business Insider ระบุว่าการเปิดตัว iPad Pro ของ Apple คือความเคลื่อนไหวที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า แนวทางของของ Microsoft นั้นกลายเป็นกรณีศึกษาครั้งสำคัญที่ทำให้แบรนด์คู่แข่งในตลาดต้องเดินรอยตามแนวคิดเรื่องการผสมผสานของแท็บเล็ตและแล็ปท็อปแบบ 2 in 1 หรือแท็ปเล็ตไฮบริดจ์แบบที่เรียกกันในปัจจุบัน

ตอน Surface เปิดตัวใหม่ ๆ มีแต่คนสงสัยแหละว่ามันจะไปรอดในตลาดหรือ? รวมทั้งพวกเขา (Apple) ด้วย พอมาถึงวันนี้พวกเขาเดินตามเรา iPad Pro นั่นก็คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในเรื่องนี้ ที่คุณถามว่าแล้ว Microsoft ได้ศึกษาแนวทางของ Apple หรือเปล่า ผมบอกได้เลยว่าเราไม่ได้มองพวกเขาเลย Gavin กล่าว

ทั้งนี้ Apple ได้เปิดตัว iPad Pro หน้าจอ 12.9 นิ้วเป็นครั้งแรกในช่วงพฤศจิกายน 2015 เป็นเวลา 3 ปีให้หลังจากที่ Microsoft เปิดตัวแท็บเล็ต Surface ตัวแรก หน้าจอขนาด 10.6 นิ้วพร้อมคีย์บอร์ดถอดได้ โดยมีการหยิบยกคำพูดของ Tim Cook ซีอีโอ Apple ในช่วงปี 2012 ที่ยืนยันแนวคิดว่าไม่ต้องการรวม Macbook Air กับ iPad เข้าด้วยกัน ทว่าสุดท้ายพวกเขาก็เปิดตัว iPad Pro โดยหยิบยกถึงคุณสมบัติที่จะมาเป็นตัวแทนของเดสก์ท็อปพีซีและโน๊ตบุ๊คในอนาคตแทน

อ้างอิง / อ้างอิง2