สำนักข่าว The Verge รายงานว่า Amazon เจ้าพ่อเว็บ eCommerce ได้ทำการจดสิทธิบัตรฉบับล่าสุดที่ใช้ชื่อหัวข้อว่า “Physical Store Online Shopping Control” ระบุเนื้อหาว่า ห้ามไม่ให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านค้าปลีกของ Amazon ทำการเสิร์ชหาเพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้าในร้านกับเว็บไซต์ออนไลน์อื่น ๆ เมื่อทำการเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ภายในร้าน

อันที่จริง สิทธิบัตรนี้ทาง Amazon ได้ขอยื่นจดไว้กับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐหรือ USPTO มาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว โดยภายในร้านของ Amazon จะมีระบบตรวจจับทันทีที่พบว่ามีผู้ที่พยายามค้นหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อเทียบรายละเอียดสินค้าหรือราคา ซึ่งเมื่อระบบตรวจพบ จะปรากฏคูปองลดราคาขึ้นมาหรือไม่ก็มีการบล็อคผลลัพธ์ในการค้นหานั้นไปเลย

สำหรับตัวสิทธิบัตรยังสามารถทำให้เจ้าหน้าที่ในร้านสามารถตรวจสอบตำแหน่งปัจจุบันของลูกค้าในร้านจากจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ของร้านได้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งต่อรายละเอียดสินค้าที่วางอยู่ในบริเวณดังกล่าวที่ลูกค้ายืนอยู่ รวมไปถึงส่งพนักงานขายให้เดินไปบริการได้ตามจุดนั้นได้ทันที

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนว่าทาง Amazon จะมีการนำมาใช้หรือไม่ เนื่องจากหากพิจารณาจากเงื่อนไขของสิทธิบัตรแล้ว จะสามารถปกป้องการเปรียบเทียบข้อมูลสินค้าราคาได้ในกรณีที่ลูกค้าเชื่อมต่อทาง Wi-Fi ของร้านเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถป้องกันเมื่อลูกค้าใช้สัญญาณเน็ตมือถือนั่นเอง

 

อ้างอิง / อ้างอิง2