Paint หนึ่งในโปรแกรมวาดรูปรุ่นเดอะที่เราคุ้นเคยมากที่สุด ซึ่งอยู่คู่ระบบปฏิบัติการ Windows มาตลอด 32 ปี กำลังจะกลายเป็นอดีตไปเสียแล้ว เมื่อ Microsoft เตรียมที่จะยุติการพัฒนาและเตรียมลบโปรแกรมดังกล่าวจาก Windows 10 แล้ว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้ทำประกาศอัปเดท Windows 10 เวอร์ชันใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Autumn ซึ่งหนึ่งในโปรแกรมที่อยู่ในลิสต์รายชื่อที่ทาง Microsoft เตรียมโละออกไปจากการอัปเดทครั้งนี้ มีชื่อโปรแกรมกราฟิก Paint อยู่ด้วย โดยถูกระบุอยู่ในกลุ่มโปรแกรมที่ ‘จะไม่พัฒนาต่อและจะลบทิ้งในอนาคต’ ร่วมกับโปรแกรมอย่าง Outlook Express, Reader app และ Reading list ด้วย

สำหรับ Paint นั้นเริ่มต้นติดตั้งมากับ Windows 1.0 ในปี 1985 สมัยยังเป็นเวอร์ชันขาวดำ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวได้ชื่อว่าใช้งานง่ายและสะดวกรวดเร็วในการวาดภาพอย่างมากแม้ในปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมอย่างดี ไม่ว่าจะแคปหน้าจอ วาดรูป แก้ไข หรือปรับขนาดรูป ที่สะดวกกว่าการไปเปิดใช้โปรแกรมกราฟิกอาชีพอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม กำหนดการที่ Microsoft จะปล่อยอัปเดท Windows 10 Autumn ที่จะเป็นการลบโปรแกรม Paint ออกนั้นยังไม่ระบุอย่างแน่ชัด แต่มีการคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นช่วงเดือนตุลาคมนี้

อ้างอิง