ก่อนหน้านี้เราคงทราบกันมาบ้างว่าบรรดาเบราเซอร์เจ้าใหญ่อย่าง Chrome, Microsoft Edge และ Safari ต่างก็พยายามบล็อคไฟล์ Flash มาตลอด ล่าสุดทางโฆษกของ Adobe เองก็ออกมายืนยันแล้วว่ามีแผนจะยุติการสนับสนุน Flash โดยจะไม่มีการอัปเดทหรือแจกจ่ายไฟล์ Flash Player ภายในสิ้นปี 2020 ซึ่งในช่วงเวลานับถอยหลัง 3 ปีที่เหลืออยู่นี้ผู้ที่มี content เป็น Flash ไม่ว่าจะเป็นเกม, สื่อการสอน หรือคลิปวิดีโอก็ต้องมองหาแพลตฟอร์มใหม่ไว้ได้เลย

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของ Adobe ก็ถือเป็นการเดินรอยตาม Apple, Facebook, Google, Microsoft และ Mozilla โดย Microsoft เองก็วางแผนจะปิดการใช้ไฟล์ Flash เป็นค่า default ใน Edge และ Internet Explorer ช่วงกลางปี 2019 และจะยุติการสนับสนุนบน Windows ในปี 2020 โดยในปี 2020 คือการปิดฉากตำนาน Flash และเป็นการปรับตัวไปสู่ HTML5 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลของเว็บเบราเซอร์ใหม่ที่ได้รับความนิยมมากกว่าแทน

Flash เปิดตัวในช่วงกลางยุค 90 ซึ่งในตอนนั้นได้กลายเป็นมาตรฐานการทำ content บนเว็บเบราเซอร์ของบรรดานักพัฒนาอย่างมาก แต่ขณะเดียวกัน Steve Jobs อดีตซีอีโอของ Apple เองปฏิเสธให้โปรแกรม Adobe Flash สามารถแสดงผลเว็บไซต์บน iPhone และ iPad ได้เนื่องจาก Apple เคยทดสอบใช้งานบน iPhone แล้วพบปัญหาข้อผิดพลาดมากมาย ทำให้ Steve Jobs มองว่าในอนาคตจะไม่มีใครใช้ Flash นั่นเอง

อ้างอิง