Consumer Reports หนึ่งในนิตยสารเก่าแก่และทรงอิทธิพลสำหรับผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ได้ถอด Microsoft Surface ทุกรุ่นออกจากรายชื่อสินค้า ‘แนะนำ’ (Recommendation) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอ้างอิงจากสถิติระบุว่าคุณภาพตัวสินค้ามีความน่าเชื่อถือน้อยกว่าแล็ปท็อปและแท็บเล็ตแบรนด์อื่น ๆ เมื่อพบว่ามีถึง 25% ของผู้ใช้ Surface เจอปัญหาการใช้งานเมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องดับหรือ shutdown ไปเองดื้อ ๆ, รวมถึงการความแม่นยำในการใช้ทัชกรีนหน้าจอก็ผิดเพี้ยนไปด้วย ขณะที่ Apple เป็นแบรนด์ที่ได้คะแนนอัตราความน่าเชื่อถือมากที่สุดมาเป็นอันดับ 1 เมื่อพบอัตราความเสี่ยงปัญหาเครื่องชำรุดในปีที่ 2 เพียง 10%

สำหรับอุปกรณ์ที่ทาง Consumer Reports ถอดคำแนะนำออกไปนั้นคือ Surface Laptop และ Surface Book รวม 4 รุ่น นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์กลุ่มแล็บท็อปและแท็บเล็ตของ Microsoft รวมถึง Surface Pro ก็ไม่ได้มีสถานะแนะนำอยู่ด้วยเช่นกัน

‘ผลลัพธ์ในครั้งนี้อ้างอิงจากตัวเลขอัตราความเสียหายชำรุดเมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 ของการใช้งาน ซึ่งเราเก็บตัวอย่างจากการสำรวจจากกลุ่มผู้ซื้อแล็ปท็อป Surface จำนวน 90,000 เครื่องระหว่างปี 2014 ถึงไตรมาสแรกในปี 2017’ Consumer Reports ระบุ

ขณะเดียวกันทางตัวแทนของ Microsoft เองเมื่อทราบข่าวดังกล่าวออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวทันควันกับทางสำนักข่าว Reuter ทันทีโดยระบุว่า ‘บริษัทไม่ให้น้ำหนักกับผลสำรวจที่อ้างอิงถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อตัวสินค้า Surface ทุกรุ่น’ 

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3