เก็บตกจากงาน IFA 2017 กันอีกสักนิดครับ เมื่อทีมงานเว็บแบไต๋ได้ทดลอง StarVR แว่น VR ที่ Acer ร่วมลงทุนกับบริษัท Starbreeze Studio จากสวีเดนเพื่อพัฒนาแว่น VR ประสิทธิภาพสูงชุดนี้ขึ้นมา

ความแตกต่างของ StarVR จากแว่น VR ทั่วไปที่เราอาจจะได้เคยลองจาก HTC Vive, Oculus Rift หรือ PlayStation VR คือ StarVR จะให้มุมมองภาพ (FOV) กว้างกว่ามากครับ แว่นทั่วๆ ไปจะให้มุมภาพได้ราวๆ 110 องศาตรงหน้า แต่ StarVR สามารถให้มุมมอง 210 องศาในแนวนอน และ 120 องศาในแนวตั้ง จึงทำให้มันให้ภาพที่เหมือนจริงมากกว่า

ชุดแทร็กตำแหน่งนับ 10 ตัวบนเพดานของห้อง StarVR ทำให้ติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ได้แม่นยำมาก

สเปกอื่นๆ ที่น่าสนใจของ StarVR คือใช้จอภาพในแว่นเป็นจอ AMOLED ขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียด 5129 x 1440 pixel (ความละเอียด 5K) มีน้ำหนัก 530 กรัม และสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์แทร็กตำแหน่งได้มากกว่า 10 ตัวพร้อมกัน ทำให้ครอบคลุมพื้นที่ห้องได้กว้างและตรวจจับการเคลื่อนได้ละเอียดมากกว่าอุปกรณ์ VR สำหรับผู้บริโภครุ่นอื่นๆ

ในห้องทดสอบของ Acer เราได้ทดลอง StarVR กับซอฟต์แวร์ที่ ZeroLight บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบบจำลองรถยนต์พัฒนาขึ้น ทำให้เราได้สัมผัสกับ Pagani รถสปอร์ตสุดหรูสัญชาติอิตาลีอย่างใกล้ชิด และสามารถปรับแต่งอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถได้อย่างอิสระ เลือกสี เปิดประตู เปิดกระโปรงรถ ส่องดูทุกรายละเอียดของรถได้ก่อนซื้อ แต่ขับไม่ได้นะ สงวนสิทธิ์ให้คนซื้อรถเท่านั้น ซึ่งประสบการณ์การใช้แว่น StarVR ของ Acer นั้นดีมากครับ มุมมองภาพกว้าง ลื่นไหลมาก ตัวควบคุมคล้ายๆ ของ HTC Vive ก็ทำงานได้ดี

Play video

ตัวอย่างของ StarVR และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Acer ภายในงาน IFA 2017

สาเหตุที่ Acer ไม่ได้ลงเล่นในตลาด VR สำหรับผู้บริโภคก็เพราะว่าเอเซอร์อยากนำเสนอเทคโนโลยีที่สูงกว่า ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนมากกว่า ถ้าเป็นตลาดคอนซูเมอร์จะทำได้ยากในราคาที่ผู้ใช้ทั่วไปซื้อได้ นอกจากนี้เอเซอร์ยังได้พัฒนากล้อง 360 องศาอย่าง Acer Halo360 เพื่อสนับสนุนเนื้อหาสำหรับแว่น VR อีกด้วย

ส่วนเราจะได้เห็น StarVR ในไทยหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปครับ อาจจะมีองค์กรหรือบริษัทไหนที่สนใจระบบ VR ระดับสูงเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์แบบ StarVR ก็ได้ครับ