เพิ่งวางจำหน่ายกันวันแรกเลยสำหรับหนังสือชีวประวัติ Hit Refresh ของซีอีโอ Microsoft อย่าง Satya Nadella ที่ก็ต้องมีการหยิบเบื้องหลังของเหตุการณ์สำคัญมาเรียกแขกกันสักนิดนึงตามธรรมเนียม โดยเขาได้ย้อนกลับไปถึงดีลประวัติศาสตร์ที่ Microsoft ได้เข้าซื้อ Nokia เมื่อปี 2014 นั้น ตัวเขาเองซึ่งยังเป็นเพียงหนึ่งในทีมผู้บริหารภายใต้การนำของซีอีโอ Steve Ballmer ไม่เห็นด้วยกับแผนธุรกิจในครั้งนั้น

ดีล Nokia เป็นตัวอย่างที่เจ็บปวดจากความพ่ายแพ้ในตลาดมือถือ เราในตอนนั้นรู้สึกสิ้นหวังกับการเป็นได้แค่ผู้ไล่ตามในวงการมือถือ และ Nokia เองก็หลุดวงโคจรออกจากส่วนแบ่งตลาดไปอยู่อันดับ 3 แล้ว

Nadella เปิดเผยว่าในตอนนั้น Microsoft มีแผนที่พยายามจะรวมทีมเข้ากับทีมออกแบบและทีมวิศวกรของ Nokia เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ 3 ขึ้นมา แต่ตัวเขาเองไม่เชื่อว่าว่าตลาดมือถือยังต้องการ ecosystem อื่นนอกเหนือจาก iOS และ Android

ผมโหวต No นะ ผมไม่คิดว่าตลาดมือถือต้องการระบบปฏิบัติการอื่นมาแจมอีกแล้ว มันสายเกินไปกับการกับการกอบกู้สิ่งที่เราเสียไปกลับคืน เราทำได้แค่วิ่งไล่ตามคู่แข่งเสมือนไฟท้ายรถของพวกเขาเท่านั้น

ในยุคของ Ballmer นั้นต้องบอกว่า Microsoft เดินหมากที่ผิดพลาดและล้มเหลวมากมาย บริษัทต้องปลดพนักงานออกถึง 18,000 คน พร้อมทั้งปรับโครงสร้างการจัดการของบริษัทใหม่, สมาร์ทโฟน Lumia ก็ไม่ได้ไปต่อ รวมทั้ง Windows 10 Mobile ที่ประสบปัญหากับการรองรับพัฒนาแอปฯ บนแพลตฟอร์มดังกล่าวจนต้องล้มเลิกการพัฒนาไปในที่สุด

อ้างอิง