ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ Google Chrome ถือเป็นเว็บเบราเซอร์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนค่อย ๆ ทิ้งห่างเบราเซอร์รายอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตก็อาจไม่แน่เสียแล้วเมื่อทาง Mozilla ได้ทำการปล่อยเว็บเบราเซอร์ใหม่ Firefox 57 หรือ Firefox Quantum ในเวอร์ชันเบต้าออกมาให้ดาวน์โหลดใช้กันแล้ว ซึ่งถือเป็นการอัปเดทครั้งสำคัญในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยเฉพาะการทำงานที่รวดเร็วกว่าเดิมมาก

Play video

Firefox Quantum นั้นถือเป็นผลงานจากโครงการ Project Quantum ที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเบราเซอร์ Firefox ด้วยการรวม Project Servo เอนจินเบราเซอร์ตัวใหม่ที่เขียนด้วยภาษา Rust มาเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เบราเซอร์ตอบสนองได้ไหลลื่นขึ้น รวมทั้งเทคนิคการประมวลผลแบบหลายซีพียู ไม่ว่าจะเป็นการโหลดหน้าเพจ การตอบสนองที่หน่วงแบบเดิม ๆ ก็จะหายไป ซึ่งก็มีคลิปการทดสอบการโหลดหน้าเพจระหว่าง Firefox Quantum (Beta) กับ Google Chrome ออกมาให้เห็นกันชัด ๆ เลยว่า Firefox เวอร์ชันใหม่นี้ทำงานได้รวดเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งยังกินทรัพยากรเครื่องน้อยกว่าด้วย

นอกจากนี้ Firefox เวอร์ชันปรับปรุงใหม่นี้ยังมาพร้อมกับอินเทอร์เฟซแบบใหม่อีกด้วย (ภาพด้านบน) ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการดีไซน์แท็บใหม่ โดยโละแท็บกลม ๆ ออกไปให้ดูใช้งานง่ายและเป็นสากลกว่าเดิม โดยผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งอินเทอร์เฟซได้เองเช่นกันเพื่อทำให้ผู้ท่องเว็บใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น

สำหรับเวอร์ชันสมบูรณ์ของ Firefox 57 (Quantum) นี้มีกำหนดที่จะปล่อยอัปเดทให้ใช้งานในวันที่ 14 พฤศจิกายนี้ ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงเวลาจริง ๆ อาจได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้นมามากกว่าในเวอร์ชันเบต้าก็ได้ครับ

อ้างอิง