กลายเป็นคู่พิพาทกันชนิดขึ้นโรงขึ้นศาลกันแบบคารังคาซังมาพักใหญ่ ล่าสุดมีรายงานจาก Wall Street Journal ว่า Apple เตรียมที่จะมองหาพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตชิปโมเด็มรายใหม่ให้ไอโฟนรุ่นปี 2018 โดยพวกเขาเล็งจับมือกับ Intel และ MediaTek ให้เข้ามารับช่วงต่อแทน ซึ่งหากเป็นจริง Qualcomm ก็จะสูญเสียรายได้มหาศาลหลังจากก่อนหน้านี้ออกมายืนยันว่า ชิปรุ่นใหม่สำหรับใช้กับไอโฟนในปีหน้านั้น ผ่านการทดสอบและส่งมอบให้ Apple ไปแล้วก็ตาม

สำหรับ Apple นั้นใช้ชิปของ Qualcomm เพียงเจ้าเดียวมาจนถึงใน iPhone 7 ที่เริ่มใช้ชิปที่ผลิตทั้งจาก Qualcomm และ Intel โดยหากในปีหน้า Apple ยกเลิกชิปของ Qualcomm จริงก็คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ที่จะขาดหายไปถึง 2.1 พันล้านเหรียญฯ หรือคิดเป็น 13% จากรายได้หลักเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ Apple เคยฟ้องร้อง Qualcomm ในประเด็นเรื่องการผูกขาดทางการค้า โดยบังคับให้ Apple ต้องซื้อชิปจาก Qualcomm รวมทั้งยังเก็บค่าสัมปทาน (Royalty Fee) แพงกว่ารายอื่น ๆ ขณะเดียวกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ Qualcomm ก็เพิ่งสวนหมัดหนักไปด้วยการฟ้องร้องไม่ให้มีการขายไอโฟนในประเทศจีน เนื่องจากอ้างว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm

อ้างอิง / เครดิตภาพ