หน่วยงานเครือข่ายรัฐบาลกลางเยอรมัน (Federal Network Agency) ได้มีมาตรการแบนสินค้าประเภท smartwatch ที่ใช้งานสำหรับเด็ก ๆ เนื่องจากระบุว่าเป็นอุปกรณ์สอดแนม พร้อมทั้งเชิญชวนให้ผู้ปกครองและเด็ก ๆ ที่ใช้งาน smartwatch อยู่ให้หยุดใช้และกำจัดทิ้งเสีย ซึ่งการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ก็เป็นแนวทางเดียวกับที่เคยทำการห้ามขายตุ๊กตาของเล่นเด็กที่ชื่อว่า Cayla ด้วยเหตุผลในเรื่องของป้องกันการจารกรรมข้อมูลเช่นกัน

ทั้งนี้ การแบนดังกล่าวมีผลบังคับใช้หลังจากมีรายงานขององค์กรคุ้มครองผู้บริโภคสหภาพยุโรป (BEUC) ที่ออกมาเตือนว่าอุปกรณ์ smartwatch สำหรับเด็กที่วางขายกันอยู่นั้น มีช่องโหว่ในเรื่องของความปลอดภัยซึ่งแฮกเกอร์สามารถทำการใช้ไมโครโฟนหรือกล้องเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวหรือพฤติกรรมของเด็ก รวมทั้งยังสามารถทำการปลอมแปลงพิกัดหรือ GPS เพื่อหลอกผู้ปกครองที่มอนิเตอร์ลูก ๆ ของพวกเขาอยู่ได้ด้วย

Jochen Homann ประธานบริหารของ Federal Network Agency ได้ระบุว่าอุปกรณ์นาฬิกาอัจฉริยะนั้นสมควรที่จะถูกจัดกลุ่มอุปกรณ์ ‘ส่งสัญญาณนอกระบบ’ ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งาน โดยในขณะเดียวกัน ตัวอุปกรณ์ก็สามารถทำให้ผู้ปกครองได้ยินการสนทนาของคุณครูที่สอนนักเรียนในชั้นเรียน โดยการกระทำดังกล่าวก็ถือเป็นเรื่องผิดกฏหมายอยู่แล้วในเรื่องของการบันทึกหรือดักฟังการสนทนาบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

อ้างอิง