มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ได้กล่าวว่า หนึ่งในความท้าทายส่วนตัวประจำปีนี้ของเขาก็คือ การศึกษาเกี่ยวกับ เงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และหาวิธีที่จะนำมาใช้ใน Facebook

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้โพสต์ผ่าน Facebook เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2018 ที่ผ่านมาว่า เป้าหมายส่วนตัวของเขาในปี 2018 นี้ การแก้ข้อผิดพลาดต่างๆที่เกิดขึ้นใน Facebook อีกทั้งยังเน้นย้ำถึงเทคโนโลยีสำคัญ 2 อย่าง ที่เขาต้องการวิจัยในปี 2018 นี้ นั่นคือ การเข้ารหัส (Encryption) และ เงินดิจิทัล (Cryptocurrencies) ซึ่งเขามองว่า เทคโนโลยีทั้ง 2 อย่างนี้ จะช่วยในการกระจายอำนาจจากส่วนกลาง (หมายถึงรัฐบาลสหรัฐฯที่ใช้เทคโนโลยีในการจับตามองธุรกรรมต่างๆของประชาชน) ให้กลับไปอยู่ในมือของผู้ใช้

ถึงแม้ว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จะไม่ได้อธิบายเกี่ยวกับแผนที่จะนำเงินดิจิทัลมาใช้ใน Facebook อย่างชัดเจน (อาจเป็นการเพิ่มตัวเลือกในการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วยบิทคอยน์ผ่านทาง Facebook หรือสร้างระบบเหรียญใหม่สำหรับใช้บนเฟซบุ๊กเลยก็ได้) แต่มันก็แสดงให้เห็นถึงความสนใจในเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ดี มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มิใช่ผู้บริหาร Facebook เพียงคนเดียวที่สนใจเกี่ยวกับเงินดิจิทัล เพราะเมื่อเดือนธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศว่า เดวิด มาร์คัส ผู้ดูแล Facebook Messenger จะเข้าร่วมบอร์ดบริหารของ Coinbase ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บซื้อ-ขายบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ไบรอัน อาร์มสตรอง ซีอีโอของ Coinbase ได้กล่าวว่า เดวิด มาร์คัส เป็นผู้ที่มีประสบการณ์และทักษะด้านผู้นำซึ่งจะช่วยให้ Coinbase กลายเป็นเว็บเทรดเงินดิจิทัลที่ปลอดภัยและได้รับความนิยมมากที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider