CES 2018 : ไปที่ไหนก็เจอแต่ Google

Table of Content

Google เตรียมเข้ายึดพื้นที่จัดงาน CES 2018 (8-12 ม.ค.) ที่นครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างเต็มรูปแบบ ตามแนวทางผลักดันการใช้ Google Assistant ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2018

ที่ Las Vegas Convention Center ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน CES 2018 นั้น ได้มีการโปรโมทของ Google ปรากฏให้เห็นอยู่แทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งอยู่โดยรอบงานได้มีตัวอักษร “Hey Google” ติดอยู่, ที่ลานจอดรถก็มีบูท Google Assistant ตั้งอยู่ และบริเวณหน้าทางเข้าก็มีลูกบอล Google Assistant ที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อย

นั่นแสดงให้เห็นความสำคัญของ Google ที่มีต่องานนี้

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ Google ได้ประกาศว่าได้จำหน่ายลำโพงอัจฉริยะ Google Home ไปได้ 6.4 ล้านเครื่อง และถ้ารวมกับรุ่นแรกที่จำหน่ายไปเมื่อปี 2016 ก็ทำให้มียอดรวมแล้วกว่า 10 ล้านเครื่อง

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Google ประสบความสำเร็จในการจำหน่าย Google Home ก็คือ ผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะ Google Assistant ซึ่งเริ่มปรากฏให้เห็นตั้งแต่งาน CES 2017 แต่ยังไม่สามารถทัดเทียมกับ Alexa ผู้ช่วยอัจฉริยะของ Amazon ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในขณะนั้น

ด้วยความสำเร็จระดับหนึ่งในปี 2017 (รวมถึงการเริ่มใช้ Google Assistant ในระบบ Android สำหรับสมาร์ทโฟนหลายรุ่นด้วย) ทำให้ Google เตรียมเดินหน้ากดดัน Amazon อย่างต่อเนื่อง ภายในงาน CES 2018 โดยมีข่าวลือว่าจะไม่มีการเปิดตัว Google Home รุ่นใหม่ แต่จะเน้นการนำ Google Assistant ไปใช้กับอุปกรณ์ Third Party ของผู้ผลิตรายอื่นๆ ซึ่งทำให้ Google สามารถกระจายความน่าสนใจของ Google Assistant ไปได้ทั่วทั้งงาน ยกตัวอย่างเช่น

  • โทรทัศน์ : มีความเป็นไปได้ที่ Hisense, TCL หรือ Vizio จะเปิดตัวโทรทัศน์ที่ได้รับการติดตั้ง Google Assistant รวมถึง Sony ที่มีโทรทัศน์บางรุ่นที่ใช้ Google Assistant แล้ว และ LG ก็เพิ่งเปิดตัวโทรทัศน์ในลักษณะเดียวกันนี้
  • หูฟัง : อาจได้เห็น QuietComfort 35 II หูฟังไร้สายของ Bose ที่เชื่อมต่อเข้ากับ Google Assistant ได้ ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว
  • รถยนต์ : Hyundai เพิ่งประกาศว่าจะนำ Google Assistant มาเชื่อมต่อกับรถยนต์และ Android Auto ก็กำลังจะได้อัปเกรดไดรเวอร์ Google Assistant
  • อุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ (Smart Devices) : Google ได้กล่าว Google Assistant ได้ถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์หลายปะเภทกว่า 1,500 อย่าง จาก 225 แบรนด์ จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ผู้เข้าร่วมงานจะสังเกตเห็นความสำคัญของ Google ในปี 2018 นี้

ถ้าหาก Google สามารถเริ่มต้นปีด้วยการใช้ Google Assistant มาขโมยซีนของงาน CES 2018 ได้อย่างที่ Amazon เคยใช้ Alexa มาแล้วในงาน CES 2017 ก็จะทำให้ปี 2018 กลายเป็นปีของ Google อย่างแท้จริง

ข้อมูลอ้างอิง : engadget