CES 2018 : Razer โชว์โปรเจกต์ Linda ที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นแล็ปท็อประบบ Android

Razer บริษัทผลิตอุปกรณ์เล่นเกมชื่อดัง ได้โชว์โปรเจกต์ Linda ที่เป็นด็อกกิ้งสเตชั่น (Docking Station) สำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Razer Phone ให้กลายเป็นแล็ปท็อปพร้อมคีย์บอร์ด และชาร์จไฟได้ในเวลาเดียวกัน

เมื่อนำสมาร์ทโฟน Razer Phone มาเชื่อมต่อเข้ากับด็อกกิ้งสเตชั่นผ่านพอร์ท USB-C แล้ว ภาพทั้งหมดจะถูกแสดงบนหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว แทน โดยตัวสมาร์ทโฟนก็จะทำงานเปรียบเสมือน แทร็คแพด (Trackpad) แทน

ไม่เพียงแค่นั้น สมาร์ทโฟนยังกลายเป็นหน้าจอที่ 2 เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานบางแอปด้วย  และยังตัวแล็ปยังมีแบตเตอรี่ในตัว ซึ่งสามารถชาร์จสมาร์ทโฟนไปในระหว่างใช้งานแบบแล็ปท็อปได้ในเวลาเดียวกัน

กล่าวคือ โปรเจกต์ Linda การใช้งานสมาร์ทโฟนระบบ Android บนหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นพร้อมกับคีย์บอร์ด ที่ให้ความรู้สึกเหมือนใช้แล็ปท็อประบบ Android ซึ่งมีส่วนคล้ายกับ Chromebook อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

โปรเจกต์ Linda ของ Razer เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้มีศักยภาพมากพอที่จะทำงานในหลายวัตถุประสงค์ (รวมถึงการทำงานแบบแล็ปท็อปด้วย) แต่ยังคงต้องพัฒนาด้านระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ต่างๆต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ได้มีหลายแบรนด์พยายามเปิดตัว ด็อกกิ้งสเตชั่น ในลักษณะนี้มาก่อนแล้ว เช่น Palm Foleo เมื่อปี 2007 ที่ไม่ได้วางจำหน่าย และ Motorola Atrix เมื่อปี 2011 ที่ประสบความความล้มเหลว

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider