หนึ่งสัปดาห์หลังจากพี่มาร์กประกาศลด Reach เพจจนคนทำเพจทั่วไทยตื่นตัวและตกใจ วันนี้ Mark Zuckerberg ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มว่านอกจากลดปริมาณการมองเห็นเพจลงแล้ว เนื้อหาแบบสาธารณะที่เห็นจะถูกคัดให้มีคุณภาพโดยสำรวจความเห็นของผู้ใช้นี่แหละว่าเชื่อแหล่งข่าวไหน

พี่มาร์กประกาศผ่านโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เราต้องการปรับลดเนื้อหาสาธารณะลงจากตอนนี้เห็นราวๆ 5% ของ News Feed ให้เหลือราวๆ 4% ซึ่งโพสต์สาธารณะที่ว่านั้นหมายรวมถึงข่าว วิดีโอ และโพสต์จากแบรนด์ต่างๆ

แต่เนื้อหาที่เป็นข่าวนั้นก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้คนพูดคุยในประเด็นต่างๆ Mark Zuckerberg จึงปรึกษาทีมผลิตภัณฑ์ว่าจะทำยังไงให้ข่าวสารที่ปรากฎในเฟซบุ๊กนั้นน่าเชื่อถือ จึงคิดได้ว่าข่าวที่น่าเชื่อถือ คือข่าวที่มาจากแหล่งข่าวหรือเพจที่น่าเชื่อถือ

เราจึงให้ผู้ใช้โหวตแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือเอง

facebook จะส่งแบบสำรวจออกไปสอบถามผู้ใช้ว่าคุ้นเคยกับแหล่งข่าวไหน หรือเชื่อแหล่งข่าวไหน เพื่อค้นหาแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือทั้งจากผู้ติดตามแหล่งข่าวนั้นอยู่ และผู้ที่ไม่ได้ติดตามแต่เชื่อมั่นในตัวแบรนด์ของแหล่งข่าว

การสำรวจนี้ก็น่าจะทำให้ปริมาณข่าวสารที่เหลือ 4% ในเฟซบุ๊กนั้นมีคุณค่ามากขึ้น และชีวิตในเฟซบุ๊กน่าจะแฮปปี้ขึ้น

ซึ่งโดยรวมถือว่าทำให้โลกเฟซบุ๊กน่าอยู่ขึ้นครับ แต่ปัญหาจะมาตกอยู่กับคนทำเนื้อหาใหม่ๆ สำนักข่าวใหม่ๆ ที่โอกาสเกิดจะยิ่งลดลงอีกในเฟซบุ๊ก หรือพี่มาร์กคิดว่าเราไม่ต้องติดตามแหล่งข่าวใหม่ๆ แล้ว ปัญหามันเยอะ ติดตามของเดิมที่น่าเชื่อถือดีกว่า

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าได้รับแบบสอบถาม อย่าลืมนึกถึงเว็บแบไต๋และเพจ Beartai Hitech นะครับ ^ ^