Facebook ได้ออกมาประกาศปรับเปลี่ยนการแสดงผลบนหน้า News Feed อีกครั้ง โดยคราวนี้จะจัดลำดับความสำคัญของข่าวภายในประเทศหรือพื้นที่นั้น ๆ มาก่อน เพื่อผลักดันและคัดกรองเนื้อหาที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยการอัปเดทครั้งนี้จะนำร่องก่อนในสหรัฐอเมริกา

‘ข่าวท้องถิ่นนั้นจะช่วยให้พวกเราสามารถรับรู้และเข้าใจความเป็นไปของชุมชนนั้น ๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น หากคุณไปกดติดตามเพจผู้ผลิตสื่อในท้องถิ่นนั้น ๆ หรือมีการแชร์คอนเทนต์ในพื้นที่ จะยิ่งทำให้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นปรากฏบนหน้าฟีดมากขึ้น’  มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โพสต์บนหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเขาระบุว่าการปรับอัลกอริทึ่มแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่เขาพยายามจะทำให้ Facebook มีเนื้อหาคุณภาพมากขึ้นและเป็นการขจัดแหล่งข่าวปลอมออกไป

ทั้งนี้ Facebook ถูกโจมตีอย่างมากถึงการเป็นแหล่งปล่อยข่าวปลอมและสร้างความขัดแย้งในสังคม ซึ่งก่อนหน้านี้อย่างที่เราทราบกันดีว่า Facebook เองก็เพิ่งจะออกมาปรับนโยบายให้หน้าฟีดเห็นโพสต์จากธุรกิจหรือแบรนด์ห้างร้านน้อยลงกว่าเดิมเช่นกัน ซึ่งหากแอดมินเพจต้องการจะให้เนื้อหาของตนเองปรากฏบนหน้าฟีดผู้คนนั้นก็ต้องยอมจ่ายเงินซื้อโฆษณามากขึ้นนั่นเอง

 

อ้างอิง