หลังจากที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้

ท่องเว็บอย่างแฮปปี้ Google Chrome เตรียมบล็อกโฆษณาตามเว็บไซต์

ล่าสุด Google ได้ประกาศใน Blog ของ Chromium เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ในเดือนมิถุนายน 2018 นี้ Google จะเริ่มดำเนินการลบโฆษณาจากเว็บไซต์ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการโฆษณา “Better Ads Standards”

จากการสำรวจในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป ประสบการณ์โฆษณาล่วงล้ำมากที่สุด ได้แก่ โฆษณาที่โฆษณาเต็มหน้าเว็บไซต์ (Prestitial ads) รองลงมาคือโฆษณาที่กระพริบมีภาพเคลื่อนไหวที่ปวดตาหรือเยอะเกินไป

Google ใช้หลักไหนมาประเมินในการบล็อค เจ้าของเว็บตรวจสอบอย่างไร?

เว็บไซต์ต่างๆจะได้รับการประเมินโดยการตรวจสอบจากตัวอย่างหน้าเว็บจากไซต์ เว็บไซต์จะได้รับการประเมินสถานะว่าเป็น Passing, Warning หรือ Failing

เจ้าของเว็บไซต์สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่าโฆษณาในเว็บของคุณเข้าข่ายแบบไหน โดยใช้ Search Console ของ Google

Play video

ทั้งนี้หากเจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงแล้ว สามารถขอให้ตรวจสอบเว็บไซต์ของตนอีกครั้งเพื่อรับการประเมินอีกรอบได้

หน้าเว็บที่ถูกบล็อคโฆษณาจะเป็นอย่างไร?

Chrome จะบล็อกโฆษณาโดยอัตโนมัติในเว็บไซต์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ โดยใช้วิธีการที่อธิบายกำกับเมื่อมีการบล็อก จะแสดงข้อความแจ้งว่า “มีการปิดกั้นโฆษณาเกิดขึ้น” พร้อมกับเลือกปิดการตั้งค่านี้ได้โดยถามผู้ใช้ ดังภาพ

ผลการดำเนินการนี้คือผู้ใช้ Chrome จะไม่เห็นโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ละเมิดมาตรฐานการโฆษณา “Better Ads Standards” เป้าหมายคือไม่ได้ต้องการจะ Block โฆษณาทั้งหมด เพราะคนทำเว็บต้องการรายได้

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ มีการประเมินว่า 42% ของเว็บไซต์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานได้แก้ไขปัญหาของตนแล้ว ซึ่ง Google ต้องการให้ทุกเว็บไซต์ยึดหลักตามนี้ ต่อไปนี้หากเว็บไซต์ไหนได้รับการแจ้งเตือนจาก Google ว่าไม่ผ่านเกณฑ์และยังไม่ปรับปรุงภายใน 30 วัน Chrome จะเริ่มบล็อกโฆษณาในเว็บไซต์ดังกล่าว

ที่มา: Chromium Official Blog

ภาพหน้าปก: Pixabay