หลังจากเรื่องอื้อฉาวของ Cambridge Analytica ที่ดึงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กออกไปเพื่อใช้เชิงธุรกิจและใช้งานด้านเมือง (อ่านข่าวเก่า) ก็มีข่าวที่เกี่ยวข้องตามมาอีกมากมาย ล่าสุด Elon Musk คนจริงไอรอนแมนสั่งลบเพจ SpaceX และ Tesla บนเฟซบุ๊กที่มีผู้ติดตามราว 2.6 ล้านคนต่อเพจเรียบร้อย เพื่อแสดงจุดยืน และตอบโต้เรื่องอื้อฉาวของเฟซบุ๊ก (แม้ว่าเรายังไม่รู้ว่าลบไปเลยหรือแค่ Inactive ก็เถอะ)

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อมีคนทวีตท้า Elon Musk ว่าถ้าคุณเป็นคนจริง ก็ต้องลบเพจ SpaceX บน facebook ทิ้งไปซิ ซึ่ง Musk ก็ตอบสั้นๆ ว่าเค้าไม่แน่ใจว่ามีเพจของบริษัทไหม แต่จะลบแน่นอน และหลังจากนั้นไม่นานเพจ SpaceX ก็หายไป แถมเพจ Tesla ก็ปลิวไปด้วย

ถ้า Elon Musk เป็นเพื่อนกับ Mark Zuckerberg ก็คงมีท่าทีที่ประนีประนอมกว่านี้ แต่ 2 คนนี้ไม่ถูกกันเท่าไหร่ครับ ก็ตั้งแต่ที่ SpaceX ยิงจรวดผิดพลาดจนดาวเทียมของเฟซบุ๊กระเบิดไป (แต่ Elon Musk ก็บอกว่าเค้าผิดเอง แต่ก็เสนอการส่งจรวดครั้งนี้ให้เฟซบุ๊กฟรีนะ ซึ่งเฟซบุ๊กก็คงมีประกันตัวดาวเทียมอยู่แหละ)

แล้วยังมีเรื่อง AI ที่พี่มาร์กกับพี่อีลอนมองกันคนละขั้ว เพราะในขณะที่พี่มาร์ก ณ เฟซบุ๊กบอกว่าเราควรสนับสนุน AI เต็มที่ มันเป็นอนาคตของพวกเรา แต่พี่อีลอน ณ เทสล่าบอกว่าเราต้องจำกัดและควบคุมเรื่อง AI อย่างจริงจัง ก่อนที่มันจะเป็นภัยร้ายต่อไป

และ Elon Musk ก็ทิ้งท้ายในเรื่องนี้ว่าเค้าไม่เคยลงโฆษณากับเฟซบุ๊ก ทุกบริษัททุกผลิตภัณฑ์ของเขาไม่เคยซื้อโฆษณาในที่ใดๆ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ดีจะโฆษณาตัวเองได้ (จร้า พี่อีลอนเก่งเรื่องนี้ สามารถทำอะไรประหลาดๆ เช่นปล่อยรถไฟฟ้า Tesla Roadster ขึ้นไปกับจรวด Falcon Heavy จนสื่อพูดถึงให้ฟรีๆ ไปทั่วโลก)

ฟังหนุ่ย พงศ์สุขคุยเรื่องวิกฤต facebook เรื่องนี้กัน